Đọc hiểu bài thơ: Mấy đoạn thơ về lửa | Đề Thi cuối kỳ 1 môn Văn 12 Trường THPT Đoan Hùng

Đề Đọc hiểu bài thơ: Mấy đoạn thơ về lửa nằm trong bộ Đề Thi cuối kỳ 1 môn Văn 12 Trường THPT Đoan Hùng. Đề đọc hiểu bám sát chương trình học, có đáp án và thang chấm điểm chi tiết kèm theo ở bản word.

Đọc văn bản sau:

Mưa dầm trên mặt đất
Là máu đỏ ngần là mồ hôi mặn chát
Mưa mát mẻ trong thơ anh
Là bàn tay êm dịu vuốt xoa
Tôi chẳng thèm nghe nữa
Hãy cho tôi chút lửa
Trong ngôi nhà mùa đông
Để tôi nướng sắn ăn
Để tôi sưởi ấm
Để tôi đốt rừng gai đen rậm
Chống lũ rắn thiêu bầy muỗi độc
Để tôi soi tỏ mặt người yêu
Đôi mắt nhiều bóng tối
Giá buốt cào vầng trán sớm nhăn nheo
Lửa hãy cho em gương mặt sáng.

[…] Có nhà triết học cổ Hy Lạp nói rằng:
“Bản chất của mọi vật là lửa”
Truyền từ đá sang gió
Từ nước sang gỗ
Phút đốt cháy là phút nảy mầm
Con người trao lửa cho nhau
Từ những lồng ngực tròn căng
Sự sống là lửa
Thiêu huỷ và sinh nở
Bình minh là lửa
Mở ngày mới và xé toang ngày cũ.

Cho ta làm ngọn lửa…

2-1971
(Mấy đoạn thơ về lửa, Lưu Quang Vũ, Lưu Quang Vũ Thơ và đời, NXB Văn hóa – Thông tin, 1997, tr. 167 – 168)

Đọc hiểu bài thơ: Mấy đoạn thơ về lửa

Thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 5:

Câu 1. Xác định thể thơ của văn bản.

Xem lời giải

Thể thơ tự do

Câu 2. Chỉ ra 3 câu thơ có từ “lửa” trong văn bản trên.

Xem lời giải

Những câu thơ có từ “lửa” trong văn bản
– Hãy cho tôi chút lửa
– Lửa hãy cho em gương mặt sáng.
– “Bản chất của mọi vật là lửa”
– Sự sống là lửa
– Bình minh là lửa
– Cho ta làm ngọn lửa…

Câu 3. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong những dòng thơ sau:

Sự sống là lửa
Thiêu huỷ và sinh nở
Bình minh là lửa
Mở ngày mới và xé toang ngày cũ.

Xem lời giải

– Biện pháp tu từ so sánh: Sự sống là lửa; Bình minh là lửa.
– Tác dụng:
+ Nhấn mạnh giá trị, sức mạnh của “lửa”, “Lửa” là biểu tượng của sự sống trường tồn; “Lửa” là biểu tượng của sự huỷ diệt và tái sinh; “Lửa” là sự khởi đầu xoá bỏ cái cũ tạo dựng cái mới.
+ Thể hiện tư duy triết lí và những chiêm nghiệm của nhà thơ về “lửa”.
+ Giúp lời thơ trở nên sinh động, gợi hình, gợi cảm,…

Câu 4. Anh/chị hiểu như thế nào về hình ảnh “lửa” trong bài thơ.

Xem lời giải

– Trong bài thơ hình ảnh “lửa” vừa mang ý nghĩa tả thực, vừa mang ý nghĩa ẩn dụ tượng trưng: “Lửa” là cội nguồn sự sống, ánh sáng, sự ấm áp mang tính sinh sôi, nảy nở, là sự hồi sinh trên cuộc hành trình huỷ diệt để tái sinh, “lửa” còn chính là hình ảnh ẩn dụ của tình yêu, của khát vọng vươn lên, là sức mạnh trường tồn vĩnh cửu là ánh sáng soi đường.

Câu 5. Từ mong muốn của tác giả trong câu thơ “Cho ta làm ngọn lửa…”, anh/chị hãy rút ra thông điệp ý nghĩa cho bản thân.

Xem lời giải

– Mong muốn của tác giả trong câu thơ “Cho ta làm ngọn lửa…”
+ Nhà thơ mong muốn mình cũng là một “ngọn lửa” mang trong mình sức mạnh của sự hồi sinh, trường tồn, phá bỏ cái cũ để đi đến những chân trời mới, để hoàn thành sứ mệnh thiêng liêng và cao cả với cuộc đời.
– Thông điệp ý nghĩa cho bản thân: Sống nhiệt huyết đam mê, sẵn sàng dấn thân, sẵn sàng bước qua những rào cản, xóa bỏ những cái cũ để đến với những chân trời mới.

Tải về toàn bộ đề thi bản word:

Đánh giá bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *