Đề Đọc hiểu thơ: Mưa Mưa rơi tí tách nằm trong bộ Đề Kiểm tra giữa HK 1 Văn 7 Trường THCS Phong Điền. Đề đọc hiểu bám sát chương trình học, có đáp án và thang chấm điểm chi tiết kèm theo ở bản word.
Đọc văn bản sau:
MƯA
“Mưa rơi tí tách
Hạt trước hạt sau
Không xô đẩy nhau
Xếp hàng lần lượtMưa vẽ trên sân
Mưa dàn trên lá
Mưa rơi trắng xóa
Bong bóng phập phồngMưa nâng cánh hoa
Mưa gọi chồi biếc
Mưa rửa sạch bụi
Như em lau nhà.Mưa rơi, mưa rơi
Mưa là bạn tôi
Mưa là nốt nhạc
Tôi hát thành lời…”(Trích, Thư viện thơ -Kho tàng bài thơ hay nhất về thiếu nhi, ngày 25/12/2019)

Câu 1: Em hãy cho biết văn bản “Mưa” thuộc thể thơ nào?
A. Thơ lục bát
B. Thơ năm chữ
C. Thơ bốn chữ
D. Thơ bảy chữ
Câu 2: Xác định cách gieo vần trong bốn dòng thơ đầu ?
A. Vần chân
B. Vần lưng
C. Vần liên tiếp
D. Vần cách
Câu 3: Bài thơ sử dụng phương thức biểu đạt chính nào ?
A. Tự sự
B. Miêu tả
C. Nghị luận
D. Thuyết minh
Câu 4: Xác định hai phó từ có trong các dòng thơ sau:
“Mưa rơi tí tách
Hạt trước hạt sau”
A. Mưa, rơi
B. Hạt, rơi
C. Trước, sau
D. Hạt, mưa.
Câu 5: Qua bài thơ tác giả muốn gửi đến bạn đọc bức thông điệp gì ?
A. Yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống
B. Yêu đất nước, yêu cuộc sống
C. Yêu con người, yêu cây cối
D. Yêu bạn bè, yêu thiên nhiên
Câu 6: Ý nghĩa của từ “ chồi biếc’’ trong câu thơ “ Mưa gọi chồi biếc”?
A. Màu xanh tươi, trải dài
B. Sự trỗi dậy, tràn đầy sức sống
C. Gọi cây cối thức dậy
D. Cơn mưa có màu xanh biếc.
Câu 7: Dấu chấm lửng ( …) ở cuối bài thơ có tác dụng gì ?
A. Còn nhiều sự vật hiện tượng chưa liệt kê hết
B. Dùng để kết thúc câu trần thuật
C. Dùng để ngăn cách các vế của câu ghép
D. Dùng để bộc lộ cảm xúc trong câu cảm thán
Câu 8:Tình cảm của tác giả trong bài thơ được thể hiện như thế nào ?
A. Lo sợ, buồn bã
B. Bâng khuâng, xao xuyến
C. Vui vẻ, hạnh phúc
D. Ngậm ngùi, xót xa
Câu 9: Theo em mưa có lợi ích đối với cuộc sống con người không? Vì sao?
Câu 10: Vào mùa mưa em cần phải làm gì để bảo vệ sức khỏe của mình.
Tải về toàn bộ đề thi bản word:
