Đọc hiểu thơ: Thuyền và biển (Xuân Quỳnh) | Đề Kiểm tra giữa học kì 1 Ngữ Văn 11 Trường THPT Nguyễn Bính

Đề Đọc hiểu thơ: Thuyền và biển (Xuân Quỳnh) nằm trong bộ Đề Kiểm tra giữa học kì 1 Ngữ Văn 11 Trường THPT Nguyễn Bính. Đề đọc hiểu bám sát chương trình học, có đáp án và thang chấm điểm chi tiết kèm theo ở bản word.

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:

Em sẽ kể anh nghe
Chuyện con thuyền và biển:

“Từ ngày nào chẳng biết
Thuyền nghe lời biển khơi
Cánh hải âu, sóng biếc
Đưa thuyền đi muôn nơi

Lòng thuyền nhiều khát vọng
Và tình biển bao la
Thuyền đi hoài không mỏi
Biển vẫn xa… còn xa

Những đêm trăng hiền từ
Biển như cô gái nhỏ
Thầm thì gửi tâm tư
Quanh mạn thuyền sóng vỗ

Cũng có khi vô cớ
Biển ào ạt xô thuyền
(Vì tình yêu muôn thuở
Có bao giờ đứng yên?)

(Trích Thuyền và biển – Xuân Quỳnh)

Đọc hiểu thơ: Thuyền và biển (Xuân Quỳnh)

Câu 1. Chỉ ra thể thơ và cách xác định thể thơ của đoạn thơ trên.

Xem lời giải

– Thể thơ 5 chữ
– Cách xác định: đếm số chữ ở tất cả các dòng thơ và tất cả các dòng đều có 5 chữ.

Câu 2. Xác định đối tượng tâm tình trong đoạn thơ trên.

Xem lời giải

Đối tượng tâm tình trong đoạn thơ trên là “anh”
(Ở câu này cần giúp học sinh phân biệt đối tượng tâm tình và chủ thể trữ tình: chủ thể trữ tình là con người đồng dạng của tác giả, bộc lộ, giãi bày cảm xúc, còn đối tượng tâm tình là người mà chủ thể trữ tình hướng tới để giãi bày cảm xúc)

Câu 3. Em hiểu như thế nào về khổ thơ sau:
Lòng thuyền nhiều khát vọng
Và tình biển bao la
Thuyền đi hoài không mỏi
Biển vẫn xa… còn xa

Xem lời giải

– Xác định hình tượng mang ý nghĩa biểu trưng là thuyền và biển:
+ Thuyền tượng trưng cho người con trai – “anh”
+ Biển tượng trưng cho người con gái – “em”
– Trình bày cách hiểu về khổ thơ:
+ Khổ thơ muốn nói đến những khát vọng lớn lao của “anh” và tình yêu bao la, đầy bao dung của “em”
+ Hành trình của thuyền trên biển cũng là hành trình khám phá tâm hồn “em” của “anh”. Đó là hành trình không biết mỏi mệt và tâm hồn “em”, tình yêu của em lớn lao quá, biết bao giờ “anh” mới khám phá hết.
=> Khổ thơ khẳng định tình yêu bao dung và lớn lao của chủ thể trữ tình em, cũng như khát vọng khám phá tâm hồn “em” của “anh”.

Câu 4. Chỉ ra dấu hiệu của biện pháp tu từ nhân hóa và tác dụng của biện pháp tu từ đó trong đoạn thơ trên.

Xem lời giải

– Dấu hiệu của biện pháp tu từ nhân hóa:
+ Dùng những từ chỉ hành vi, hoạt động của con người cho đối tượng không phải là con người: Thuyền nghe lời biển khơi; Biển ào ạt xô thuyền; Thầm thì gửi tâm tư
+ Diễn tả trạng thái đối tượng vô tri như trạng thái con người: Thuyền đi hoài không mỏi; Lòng thuyền nhiều khát vọng; đêm trăng hiền từ
– Tác dụng:
+ Làm cho hình tượng thơ hiện ra sinh động giàu sắc thái biểu cảm.
+ Diễn tả được nhiều trạng thái cảm xúc trong tình yêu.
+ Thể hiện một cách ý nhị mà vẫn vô cùng sâu đậm tình yêu của “em”.

Câu 5. Em rút ra cho mình bài học gì về tình yêu tuổi trẻ qua khổ thơ sau (trình bày bằng một đoạn văn ngắn khoảng 5-7 dòng):
Cũng có khi vô cớ
Biển ào ạt xô thuyền
(Vì tình yêu muôn thuở
Có bao giờ đứng yên?)

Xem lời giải

– Tình yêu của tuổi trẻ đôi khi gắn liền với những bồng bột, hờn giận vô cớ.
– Mỗi người cần nhận thức đúng đắn về tình yêu và biết trân trọng tình yêu đích thực.
– Cần nuôi dưỡng để tình yêu trở nên lớn lao.

Tải về toàn bộ đề thi bản word:

Đánh giá bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *