Đề ĐĐọc hiểu văn bản: Quà của bà nằm trong bộ Đề Kiểm tra cuối học kì 2 Môn Ngữ Văn 6 Trường THCS Đồng Yên. Đề đọc hiểu bám sát chương trình học, có đáp án và thang chấm điểm chi tiết kèm theo ở bản word.
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Quà của bà
Bà tôi bận lắm, cặm cụi công việc suốt ngày. Nhưng chả lần nào đi chợ mà bà không tạt vào thăm hai anh em tôi, cho chúng tôi khi thì tấm bánh đa, quả thị, khi thì củ sắn luộc hoặc mớ táo. Ăn quà của bà rất thích, nhưng ngồi vào lòng bà nghe bà kể chuyện còn thích hơn nhiều. Anh em tôi, đứa nào cũng “mê” bà lắm.
Gần đây, bà tôi không được khỏe như xưa nữa. Đã hai năm nay, bà bị đau chân. Bà không đi chợ được, cũng không đến chơi với các cháu được. Thế nhưng lần nào chúng tôi đến thăm bà, bà cũng vẫn có quà cho chúng tôi: khi thì mấy củ dong riềng, khi thì cây mía, quả na, hoặc mấy khúc sắn dây, toàn những thứ tự tay bà trồng ra. Chiều qua, đi học về, tôi chạy đến thăm bà. Bà ngồi dậy, cười cười, rồi tay bà run run, bà mở cái tay nải của bà, đưa cho tôi một gói quà đặc biệt: ô mai sấu!
Bà ơi bà! Ô mai sấu bà cho, cháu sẽ chia cho bố cháu, mẹ cháu và anh cháu… Cháu biết rồi, bà ơi… Cứ sáng sớm, sau mỗi đêm mưa gió, bà lại lần ra sân, ra chân tường sau bếp nhặt những quả sấu rụng ở quanh gốc cây sấu bà trồng từ thời con gái. Rồi bà rửa, bà ngâm muối, bà phơi. Bà gói thành từng gói nhỏ, bà đợi các cháu đến bà cho…(Theo Vũ Tú Nam)
Hãy chọn câu trả lời đúng nhất:
Câu 1: Truyện được kể theo ngôi kể nào?
A. Ngôi thứ nhất.
B. Ngôi thứ hai.
C. Ngôi thứ ba.
D. Kết hợp cả ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba.
Câu 2: Xác định đề tài của văn bản trên.
A. Thiên nhiên.
B. Loài vật
C. Gia đình.
D. Đất nước.
Câu 3: Trong văn bản trên, bà bị bệnh gì?
A. Bệnh già.
B. Bị đau chân.
C. Bệnh đau tay.
D. Bị ho.
Câu 4: Từ “chân” trong câu: “Bà bị đau chân.” và “Cái gậy có một chân” là từ:
A.Từ đa nghĩa.
B.Từ đồng âm.
C. Từ ghép.
D. Từ láy.
Câu 5: Công dụng của dấu ngoặc kép trong câu: Anh em tôi, đứa nào cũng “mê” bà lắm là để:
A. Đánh dấu từ ngữ hiểu theo nghĩa mỉa mai, châm biếm.
B. Đánh dấu từ ngữ cần nhấn mạnh.
C. Đánh dấu từ ngữ không hiểu theo nghĩa thông thường.
D. Đánh dấu tên tác phẩm.
Câu 6: Nhân vật “tôi” muốn thể hiện tình cảm gì với người bà qua văn bản trên?
A. Yêu thương và sự kính trọng dành cho bà.
B. Sự căm ghét bà.
C. Sự thù hận bà.
D. Sự tiếc nuối khi không còn bà.
Câu 7: Hình ảnh người bà trong văn bản trên đã gợi cho em những suy nghĩ gì về bổn phận của mình đối với ông bà?
A. Chăm sóc, yêu thương, lo lắng.
B. Quan tâm giúp đỡ bà.
C. Không yêu thương, lo lắng.
D. Chăm sóc, yêu thương, lo lắng, quan tâm giúp đỡ bà.
Câu 8: Theo em, điều mà nhân vật “tôi” biết được thể hiện trong câu nói “Bà ơi bà! Ô mai sấu bà cho, cháu sẽ chia cho bố cháu, mẹ cháu và anh cháu… Cháu biết rồi, bà ơi…” là gì?
A. Cháu biết được sự vất vả, lam lũ, khổ cực trong đời bà.
B. Cháu biết những bệnh tật, đớn đau đang dày vò bà.
C. Cháu biết bà muốn cháu nhận món quà ô mai sấu.
D. Cháu biết nhận ra tình yêu thương, sự quan tâm ấm áp của bà dành cho con cháu.
Câu 9: Qua câu chuyện em thấy tình cảm người bà dành cho cháu như thế nào?
Câu 10: Câu chuyện gợi cho em suy nghĩ gì về bổn phận của mình đối với ông bà?
Tải về toàn bộ đề thi bản word: