Đề Đọc hiểu văn bản: Cúc áo của mẹ nằm trong bộ đề thi Ngữ Văn Học kì 1 lớp 7 trường THCS Mỹ Hưng. Đề đọc hiểu bám sát chương trình học, có đáp án và thang chấm điểm chi tiết kèm theo ở bản word.
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
CÚC ÁO CỦA MẸ
Cậu còn nhớ sinh nhật 12 tuổi. Vừa sáng tinh mơ, đã nghe thấy mẹ nói: “Con trông đây là cái gì?”. Cậu mở to mắt, trước mặt là một chiếc áo mới, kiểu quân phục như cậu từng mơ ước, hai hàng cúc đồng, trên vai áo có ba vạch màu xanh, đó là mốt quần áo “thịnh hành” trong học sinh. Cậu bỗng mừng rơn, vội mặc áo quần. Cậu muốn đến lớp, ra oai với các bạn. Từ nhỏ đến lớn, cậu toàn mặc quần áo cũ của anh, vá chằng vá đụp nữa! Quả nhiên đúng như dự kiến, khi cậu bước vào lớp, ánh mắt của các bạn đều trố lên. Các bạn đều không ngờ được rằng, cậu bạn lúc nào cũng mặt mày lọ lem, đầu bù tóc rối bụi bặm cũng có lúc vẻ vang rạng rỡ như thế.
Cậu hoàn thành tiết học đầu tiên một cách vui vẻ, hởi lòng hởi dạ. Trong giờ giải lao, các bạn đều vây quanh cậu. Có bạn bỗng hỏi: “Ô hay! Tại sao khuy áo của bạn không giống của chúng mình nhỉ?”
Lúc ấy, cậu mới nhìn kỹ cúc áo của mình, quả thật không giống cúc áo của người khác, hai dãy thẳng đứng. Còn cúc áo của cậu lại nghiêng lệch, hai dãy xếp thành hình chữ “vê” (V).
Các bạn bỗng đều cười òa lên. Thì ra, chỗ đính khuy trên chiếc áo trắng của cậu là một miếng vải cũ màu vàng. Cậu cũng hiểu ra, chắc là mảnh vải mẹ mua không đủ may áo, đành phải lót bên trong bằng mảnh vải khác, sợ người khác nhìn thấy cúc áo đành phải đính sang bên cạnh. Và cũng để người khác không nhìn thấy, mẹ đã khéo léo đính chéo hàng cúc kia, tự nhiên thành hình chữ “vê” (V).
Biết rõ sự thực, các bạn lại giễu cợt, khiến cho lửa giận bốc lên ngùn ngụt trong lòng cậu. Buổi trưa về đến nhà, cậu cắt nát vụn chiếc áo mới của mình. Mẹ cậu lao đến trước mặt con, giơ cao tay, nhưng cuối cùng không giáng xuống. Cậu liếc nhìn, thấy nước mắt mẹ chảy quanh trong khóe mắt, vội quay đầu chạy biến…(…) Từ hôm ấy trở đi, mẹ làm việc ít nghỉ tay. Cậu tận mắt thấy mẹ gầy sọp đi, thấy mẹ nằm bẹp rồi ra đi mãi mãi… Cậu rất muốn nói một câu: “Con xin lỗi mẹ”, mà không còn cơ hội nữa. Sau này, cậu cố gắng học tập, cậu có rất nhiều, rất nhiều tiền, rồi sửa sang phần mộ của mẹ nhiều lần.
Một hôm, cậu tham gia một cuộc trình diễn thời trang của nhà thiết kế bậc thầy. Có một người mẫu nam bước lên sàn diễn khiến mắt cậu bỗng căng lên, đầu óc kêu ong ong hỗn loạn. Bộ áo màu trắng với hai dãy khuy đồng hình chữ “vê” (V). Bên trong có phải là…? Cậu không làm chủ được mình, lao lên sàn diễn, lật ra xem tấm áo của người mẫu nam, lót bên trong tự nhiên cũng là một mảnh vải vàng! Cậu quỳ sụp trước mặt người mẫu nam, òa khóc thống khổ.
Sau khi nghe cậu kể hết câu chuyện, tất cả những người có mặt tại hội trường đều trầm ngâm suy nghĩ mãi. Cuối cùng, một nhà thiết kế bậc thầy nói: “Thực ra, tất cả những người mẹ đều là các nhà nghệ thuật!”.Nhất Băng (Trung Quốc)(Vũ Phong Tạo dịch, Tạp chí Văn học và Tuổi trẻ, số tháng 3/2011, tr.45-46)
Câu 1. Truyện được kể theo ngôi thứ mấy?
A. Ngôi thứ nhất
B. Ngôi thứ hai
C. Ngôi thứ ba
D. Cả A và C
Câu 2. Tác dụng của ngôi kể đối với việc thể hiện nội dung là gì?
A. Ở ngôi kể này người viết nói về cảm xúc của chính mình.
B. Ở ngôi kể này người viết đứng ngoài câu chuyện và quan sát được mọi chuyện ở mọi thời điểm.
C. Ở ngôi kể này người viết có thể kể lại câu chuyện ởkhông gian, thời gian cụ thể.
D. Ở ngôi kể này người viết những điều mình đã từng trải qua suy ngẫm nên nó chân thực và giàu tính thuyết phục.
Câu 3. Nhân vật chính trong truyện là ai?
A. Là nhân vật“cậu”.
B. Là mẹ của cậu.
C. Là các bạn.
D. Là nhà thiết kế bậc thầy.
Câu 4. Theo tác giả, thái độ của nhân vật “cậu” khi được mẹ tặng chiếc áo mới?
A. Cậu bỗng mừng rơn, vội mặc quần áo và muốn đến lớp ra oai với các bạn.
B. Cậu rất hãnh diện nhưng khi bị bạn giễu cợt, cậu cắt nát vụn chiếc áo.
C. Cậu được mẹ tặng áo mới đã rất hãnh diện và cậu chạy ngay đến lớp.
D. Cậu được mẹ tặng áo mới và rất hãnh diện đi khoe với các bạn.
Câu 5. Trong câu văn: “Các bạn đều không ngờ được rằng, cậu bạn lúc nào cũng mặt mày lọ lem, đầu bù tóc rối bụi bặm cũng có lúc vẻ vang rạng rỡ như thế.”Có mấy từ láy:
A. Một từ.
B. Hai từ.
C. Ba từ.
D. Bốn từ.
Câu 6. Phần in đậmtrong câu “Một hôm, cậu tham gia một cuộc trình diễn thời trang của nhà thiết kế bậc thầy.” là thành phần gì?
A. Chủ ngữ
B. Phụ ngữ
C. Vị ngữ
D. Trạng ngữ
Câu 7. Câu văn sau có sử dụng biện pháp tu từ nào?
“ Cậu tận mắt thấy mẹ gầy sọp đi, thấy mẹ nằm bẹp rồi ra đi mãi mãi…”
A. Điệp từ, nhân hóa
B. So sánh, nhân hóa
C. Điệp từ, nói giảm nói tránh
D. Nói giảm nói tránh, hoán dụ.
Câu 8. Theo văn bản, nhân vật “cậu” đã xin lỗi mẹ bằng cách nào?
A. Cậu thấy mẹ vất vả, gầy dộc đi nên đã nói: “ Con xin lỗi mẹ.”
B. Cậu cố gắng học hành, có nhiều tiền rồi sửa sang mộ cho mẹ.
C. Chỉ biết ân hận, day dứt về lỗi lầm của mình mà chẳng biết làm gì với mẹ.
D. Hối hận, cố gắng học và nói với mẹ: “ Con xin lỗi mẹ.”
Câu 9. Vì sao khi tham gia buổi trình diễn thời trang, nhân vật “cậu” lại “quỳ sụp” trước mặt người mẫu và “òa khóc thống khổ”?
Câu 10. Nêu bài học ý nghĩa nhất mà em rút ra từ câu chuyện? Nếu em mắc lỗi với một ai đó thì em sẽ làm gì để xin lỗi?
Tải về toàn bộ đề thi bản word: