Đọc hiểu Quần thể di tích cố đô Huế- Di sản văn hóa thế giới | Đề thi thử Tuyển sinh lớp 10 Trường THCS Nông Tiến
Đăng ngày bởi Đinh Minh Tú
Đề Đọc hiểu Quần thể di tích cố đô Huế- Di sản văn hóa thế giới nằm trong bộ đề thi thử Tuyển sinh lớp 10 Trường THCS Nông Tiến. Đề đọc hiểu bám sát chương trình học, có đáp án và thang chấm điểm chi tiết kèm theo ở bản word.
Đọc văn bản:
QUẦN THỂ DI TÍCH CỐ ĐÔ HUẾ- DI SẢN VĂN HÓA THẾ GIỚI
(VOV5)- Với những giá trị mang tính toàn cầu của mình, quần thể di tích Cố đô Huế trở thành di sản văn hoá đầu tiên của Việt Nam được UNESCO ghi tên vào danh mục Di sản thế giới năm 1993.
Quần thể di tích Cố đô Huế nằm dọc hai bên bờ sông Hương thuộc thành phố Huế và một vài vùng phụ cận thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế. Đây là trung tâm văn hoá, chính trị, kinh tế của tỉnh, là cố đô của Việt Nam dưới triều nhà Nguyễn, từ 1802 đến 1945. Với những giá trị mang tính toàn cầu của mình, quần thể di tích Cố đô Huế trở thành di sản văn hoá đầu tiên của Việt Nam được UNESCO ghi tên vào danh mục Di sản thế giới năm 1993.
Năm 1306, sau cuộc hôn phối giữa công chúa Huyền Trân (Nhà Trần) với vua Chàm là Chế Mân, vùng đất Châu Ô, Châu Lý (gồm Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một phần phía bắc Quảng Nam ngày nay) được lấy tên là Thuận Hoá. Vào nửa cuối thế kỷ 15, thời vua Lê Thánh Tông, địa danh Huế lần đầu tiên xuất hiện. Năm 1636, phủ Chúa Nguyễn đặt ở Kim Long (Huế), tới năm 1687 thì dời về Phú Xuân – thành Nội Huế ngày nay. Vào những năm đầu của thế kỷ 18, Phú Xuân trở thành trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá của xứ “Đàng Trong”. Từ năm 1788 đến 1801, Phú Xuân trở thành kinh đô của triều đại Tây Sơn. Nhà sử học Lê Văn Lan cho biết: Các vị hoàng đế nhà Nguyễn, đặc biệt là hai vị hoàng đế đầu tiên là Gia Long và Minh Mạng đã rất có lý khi muốn Phú Xuân, khi chuyển Phú Xuân thành kinh đô Huế của cả nước Đại Nam. Huế lúc đó có vai trò cực kỳ quan trọng của một trung tâm đầu não về mặt chính trị của cả nước. Một triều đình rất công phu được xây dựng, mà đứng đầu là các vị vua chuyên chế, rồi các bộ máy và các hạng mục kinh thành cũng đã được thiết kế và ổn định…
Đại nội Huế về đêm
Từ năm 1802 đến 1945, Huế là kinh đô của nước Việt Nam thống nhất dưới sự trị vì của 13 đời vua nhà Nguyễn. Cũng vào thời gian này, tại đây đã hình thành các công trình kiến trúc lịch sử văn hoá có giá trị. Có thể kể đến ở phía bờ Bắc của con sông Hương là hệ thống kiến trúc biểu thị cho quyền uy của chế độ trung ương tập quyền Nguyễn gồm ba tòa thành: Kinh thành Huế, Hoàng thành Huế, Tử Cấm thành Huế, lồng vào nhau được bố trí đăng đối trên một trục dọc xuyên suốt từ mặt Nam ra mặt Bắc. Hệ thống thành quách ở đây là một mẫu mực của sự kết hợp hài hòa nhuần nhuyễn giữa tinh hoa kiến trúc Đông và Tây, được đặt trong một khung cảnh thiên nhiên kỳ thú với nhiều yếu tố biểu tượng sẵn có tự nhiên đến mức người ta mặc nhiên xem đó là những bộ phận của Kinh thành Huế – đó là núi Ngự Bình, dòng Hương Giang, cồn Giã Viên, cồn Bộc Thanh…
Ngoài ra, những địa danh tô điểm thêm nét đẹp của quần thể di tích Cố đô Huế có thể kể đến là: Sông Hương, Núi Ngự, Chùa Thiên Mụ, Bạch Mã, Lăng Cô, Thuận An…
Tại phiên họp lần thứ 17 của Uỷ ban Di sản thế giới tại Colombia năm 1993, UNESCO khi quyết định công nhận quần thể di tích Cố đô Huế là di sản văn hoá của nhân loại, đã khẳng định giá trị mang tính toàn cầu của quần thể di tích Cố đô Huế. Theo đó, quần thể di tích Cố đô Huế tiêu biểu cho những thành tựu nghệ thuật độc đáo, là những kiệt tác do bàn tay con người tạo dựng, có giá trị to lớn về mặt kỹ thuật xây dựng và nghệ thuật kiến trúc.
(Thu Hoa– VOV5 20/5/2018)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1: Xác định cách trình bày dữ liệu, thông tin của văn bản?
Xem lời giải
Trình bày có hệ thống: Thông tin được sắp xếp theo một trình tự logic, từ giới thiệu tổng quan đến các di tích cụ thể, người đọc có thể dễ dàng tiếp cận.
Câu 2: Chỉ ra phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ được sử dụng trong văn bản?
Xem lời giải
Phương tiện phi ngôn ngữ: Ảnh Cố đô Huế.
Câu 3: Phân tích cấu tạo của câu và nêu tác dụng của việc mở rộng thành phần vị ngữ trong câu sau: “Với những giá trị mang tính toàn cầu của mình, quần thể di tích Cố đô Huế trở thành di sản văn hoá đầu tiên của Việt Nam được UNESCO ghi tên vào danh mục Di sản thế giới năm 1993”.
Xem lời giải
– Phân tích cấu tạo:
– Trạng ngữ: Với những giá trị mang tính toàn cầu của mình
– Chủ ngữ: quần thể di tích Cố đô Huế
– Vị ngữ: trở thành di sản văn hoá đầu tiên của Việt Nam được UNESCO ghi tên vào danh mục Di sản thế giới năm 1993”.
– Tác dụng: Việc mở rộng thành phần vị ngữ giúp câu văn giới thiệu đầy đủ về thời gian, tổ chức công nhận di sản Cố đô Huế được đầy đủ hơn..
Câu 4: Theo em, vì sao văn bản Quần thể di tích Cố đô Huế – di sản văn hóa thế giới đầu tiên của Việt Nam được coi là một văn bản thông tin tổng hợp?
Xem lời giải
Văn bản Quần thể di tích Cố đô Huế – di sản văn hóa thế giới đầu tiên của Việt Nam được coi là một văn bản thông tin tổng hợp vì:
– Văn bản cung cấp thông tin cho người đọc về quần thể di tích Cố đô Huế – di sản văn hóa thế giới đầu tiên của Việt Nam bằng ngôn ngữ cô đọng, rõ ràng, dễ hiểu.
– Văn bản có sự kết hợp giữa phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ.
Câu 5: Em có suy nghĩ gì về trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc bảo tồn và phát huy quần thể di tích Cố đô Huế trước bối cảnh văn hóa hội nhập?
Xem lời giải
Gợi ý:
+ Đặt trách nhiệm giữ gìn, bảo tồn lên hàng đầu
+ Tích cực trau dồi nâng cao hiểu biết về quần thể cố đô Huế
+ Giữ gìn đẩy mạnh công tác truyền thông: qua sách, báo, mạng xã hội
Cô giáo Đinh Minh Tú – giáo viên nhiều năm giảng dạy môn Văn tại THPT Mạc Đĩnh Chi. Phong cách giảng dạy gần gũi, mới lạ của cô đã giúp nhiều học sinh thi THPT Quốc gia với điểm số môn Văn cao.