Đọc hiểu truyện: Bài học tuổi thơ | Đề Kiểm tra giữa kì 1 Ngữ Văn 9 Trường THCS Văn Lang

Đề Đọc hiểu truyện: Bài học tuổi thơ nằm trong bộ Đề Kiểm tra giữa kì 1 Ngữ Văn 9 Trường THCS Văn Lang. Đề đọc hiểu bám sát chương trình học, có đáp án và thang chấm điểm chi tiết kèm theo ở bản word.

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

BÀI HỌC TUỔI THƠ

Thằng con tôi 11 tuổi, học lớp sáu. Qua mùa thi chuyển cấp, nhân một buổi chiều cho con đi chơi mát, nó kể… Đang hỏi nó về chuyện thi cử, nó chợt hỏi lại tôi:
– Ba! Có bao giờ thấy có một bài văn nào điểm 0 không ba? Con số 0 cô cho bự bằng quả trứng gà. Không phải cho bên lề, mà một vòng tròn giữa trang giấy. Thiệt đó ba. Chuyện ngay trong lớp của con, chứ không phải con nghe kể đâu.
Tôi chưa kịp hỏi, nó tiếp:
– Còn thua ba nữa đó, ba. Ít nhất ba cũng được nửa điểm. Còn thằng bạn của con, con số 0 bự như quả trứng.
Thằng con tôi ngửa mặt cười, có lẽ nó thấy thú vị vì thời học trò của ba nó ít nhất cũng hơn được một đứa.
[…] Tôi hỏi con tôi:
– Bài văn cô cho khó lắm hay sao mà bạn con bị 0 điểm.
– Bài văn cô cho là “Trò hãy tả buổi làm việc ban đêm của bố”.
– Con được mấy điểm?
– Con được sáu điểm.
– Con tả ba như thế nào?
– Thì ba làm việc làm sao thì con tả vậy.
– Mấy đứa khác, bạn của con?
Thằng con tôi như chợt nhớ, nó liến thoắng:
– A! Có một thằng ba nó không hề làm việc ban đêm mà nó cũng được sáu điểm đó ba.
– Đêm ba nó làm gì?
– Nó nói, đêm ba nó toàn đi nhậu.
– Nó tả ba nó đi nhậu à?
– Dạ không phải. Ba nó làm việc ban ngày nhưng khi nó tả thì nó tả ba nó làm việc ban đêm, ba hiểu chưa?
– Còn thằng bạn bị 0 điểm, nó tả như thế nào?
– Nó không tả không viết gì hết, nó nộp giấy trắng cho cô.
– Sao vậy?
Hôm trả lại bài cho lớp, cô gọi nó lên, cô giận lắm, ba. Cô hét: “Sao trò không làm bài”. Nó cúi đầu làm thinh. Cô lại hét to hơn: “Hả?”. Nó cũng làm thinh. Tụi con ngồi dưới, đứa nào cũng run.
– Nó là học trò loại “cá biệt” à?
– Không phải đâu ba, học trò tiên tiến đó ba.
– Sao nữa? Nó trả lời cô giáo như thế nào?
Nó cứ làm thinh. Tức quá, cô mới quất cây thước xuống bàn cái chát: “Sao trò không làm bài?” Tới lúc đó nó mới nói: “Thưa cô, con không có ba”. Nghe nó nói, hai con mắt của cô con mở tròn. Cô đứng sững như trời trồng vậy ba!
Tôi bỗng nhập vai là cô giáo. Tôi thấy mình ngã qụy xuống trước đứa học trò không có ba.
Sau đó cô và cả lớp mới được biết, em mồ côi cha khi vừa mới lọt lòng mẹ. Ba em hy sinh trên chiến trường biên giới. Từ ấy, má em ở vậy, tần tảo nuôi con…
Có người hỏi em: “Sao mày không tả ba của đứa khác”. Em không đáp, cúi đầu, hai giọt nước mắt chảy dài xuống đôi má.
Chuyện của đứa học trò bị bài văn 0 điểm đã để lại trong tôi một nỗi đau. Em bị 0 điểm, nhưng với tôi, người viết văn là một bài học, bài học trung thực. Sáng tạo không đồng nghĩa với bịa đặt.
Giữa những dòng chữ bịa đặt và trang giấy trắng, tôi xin để trang giấy trắng trung thực trên bàn viết.

(Mùa thu, 1990 – Nguyễn Quang Sáng)

Đọc hiểu truyện: Bài học tuổi thơ

Câu 1.  Câu chuyện được kể theo ngôi thứ mấy? Tác dụng của ngôi kể đó là gì?

Xem lời giải

Ngôi kể thứ nhất. Tác dụng: bày tỏ chân thực, sâu sắc diễn biến tâm lý, cảm xúc của nhân vật, người trực tiếp tham gia câu chuyện.

Câu 2. Em hiểu như thế nào về câu văn “Sáng tạo không đồng nghĩa với bịa đặt.”?

Xem lời giải

“Sáng tạo không đồng nghĩa với bịa đặt.” có nghĩa là:
– Khám phá ra những điều mới mẻ, độc đáo không có nghĩa là giả dối, ngụy trang những điều không có thật.
– Khẳng định tầm quan trọng của lòng trung thực; khuyên con người khám phá ra những điều mới.

Câu 3. Nhận xét về thái độ, tình cảm của người cha trong văn bản trên?

Xem lời giải

– Người cha trong văn bản trên là một người trung thực, dám thừa nhận hạn chế của bản thân để từ đó răn dạy người con những bài học tốt đẹp như bao dung, trung thực, lạc quan, giàu tình yêu thương.

Câu 4. Thông điệp ý nghĩa nhất với em qua truyện ngắn này là gì?

Xem lời giải

Thông điệp:

+ Sáng tạo không đồng nghĩa với bịa đặt.

+ Giữa những dòng chữ bịa đặt và trang giấy trắng, tôi xin để trang giấy trắng trung thực trên bàn viết.

Tải về toàn bộ đề thi bản word:

Đánh giá bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *