Đọc hiểu truyện Áo Tết của Nguyễn Ngọc Tư | Đề Khảo sát chất lượng môn Văn 8 Trường THCS Xuân Hòa

Đề Đọc hiểu truyện Áo Tết của Nguyễn Ngọc Tư nằm trong bộ Đề Khảo sát chất lượng môn Văn 8 Trường THCS Xuân Hòa. Đề đọc hiểu bám sát chương trình học, có đáp án và thang chấm điểm chi tiết kèm theo ở bản word.

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

ÁO TẾT

Con Bé Em cười tủm tỉm khi nghĩ tới cái áo đầm màu hồng mà má nó mới mua cho:
– Tết này, mình mà mặc cái áo đó đi chơi, đẹp như tiên cho mà coi. Nó nghĩ và nó muốn chia sẻ với con Bích, bạn nó.
Con Bích ở trong hẻm, nhà nó nghèo, má nó đi bán bắp nướng ngoài đầu hẻm, con bé Em thích con Bích vì nó hiền, với lại ngồi kế nhau từ lớp một tới lớp năm, làm sao mà không thân cho được. Hôm hai mươi sáu, học buổi cuối năm, hai đứa nôn Tết quá quá trời nên tính trước, nếu mùng một con bé Em đi về Ngoại thì mùng Hai hai đứa đi tới nhà cô giáo. Bây giờ con bé Em tính trong đầu, tới bữa đó chắc nhiều bạn nữa, cho nên nó sẽ mặc cái áo đầm mới thắt nơ, bâu viền kim tuyến cho tụi bạn lé con mắt luôn. Con Bích đang ngồi nướng bắp thế cho má nó đi sách cặn cho heo.
Bé Em muốn khoe liền nhưng bày đặt nói gièm:
– Còn mấy ngày nữa Tết rồi hen, mầy có đồ mới chưa?
– Có, má tao đưa vải cho cô Ba thợ cắt rồi, má tao nói gần Tết đồ nhiều, dồn đống, chắc tới hai mươi tám mới lấy được.
– Vậy mầy được mấy bộ?
– Có một bộ hà.
Con bé Em trợn mắt:
– Ít quá vậy?
– Con Út Mót với Con Út Hết được hai bộ.
Tao lớn rồi, nhường cho tụi nó.
Vậy à?
Bé Em mất hứng hẳn, nó lựng khựng nửa muốn khoe, nửa muốn không. Nhưng rõ ràng là con Bích không quên nó:
– Còn mầy?
– Bốn bộ. Má tao mua cho đủ mặc từ mùng Một tới mùng Bốn, bữa nào cũng mặc đồ mới hết trơn. Trong đó có bộ đầm hồng nổi lắm, hết sẩy luôn.
– Mầy sướng rồi.
Con Bích nói xong vẫn cười nhưng mắt nó xịu xuống, buồn hẳn. Nhà nó nghèo, sao bì được với nhà con bé Em. Hồi nhỏ nó chuyên mặc áo con trai của anh Hai nó để lại. Áo nó thì chuyền cho mấy đứa em, tới con Út Hết là đồ đã cũ mèm, mỏng tang, kéo nhẹ cũng rách. Được cái mấy chị em nó biết thân, lo học chớ không so đo chuyện cũ mới, má nó nói hoài, “Nhà mình nghèo quá hà, ráng vài năm nữa, khá giả rồi má sắm cho. Con bé Em nhìn con Bích lom lom rồi cúi xuống, trở trở trái bắp nướng:
– Bộ đồ mầy mai chắc đẹp lắm, bữa mùng Hai mầy mặc bộ đó đi nhà cô hen?
Rồi tới mùng một, mùng hai, bé Em lại rủ con Bích đi chơi. Hai đứa mặc đồ hơi giống nhau, chỉ khác là con Bích mặc áo trắng bâu sen, con bé Em thì mặc áo thun có in hình mèo bự. Cô giáo tụi nó khen:
– Coi hai đứa lớn hết trơn rồi, cao nhòng.
Hai đứa cười. Lúc đó con bé Em nghĩ thầm, mình mà mặc bộ đầm hồng, thế nào cũng mất vui. Bạn bè phải vậy chớ. Đứa mặc áo đẹp, đứa mặc áo xấu coi gì được, vậy sao coi là bạn thân. Nhưng Bích lại nghĩ khác, bé Em thương bạn như vậy, tốt như vậy, có mặc áo gì Bích vẫn quý bé Em. Thiệt đó.

(Nguyễn Ngọc Tư)

Đọc hiểu truyện Áo Tết của Nguyễn Ngọc Tư

Lựa chọn đáp án đúng:

Câu 1. Thể loại của văn bản trên là gì?

A. Nghị luận

B. Truyện ngắn

C.Thơ tự do

D. Thuyết minh

Xem lời giải

Đáp án: B

Câu 2: Văn bản được kể ở ngôi thứ mấy?

A. Ngôi kể thứ nhất, xưng tôi

B. Ngôi kể thứ ba, người kể giấu mặt

C. Cả hai ngôi thứ nhất và thứ ba

D. Kể qua ngôi của một người trong truyện

Xem lời giải

Đáp án: D

Câu 3. Nhân vật chính trong văn bản trên là ai?

A. Nhân vật bé Em

B. Nhân vật Bích

C. Nhân vật cô giáo

D. Hai nhân vật bé Em và Bích

Xem lời giải

Đáp án: C

Câu 4. Vì sao Bích chỉ có một bộ quần áo Tết?
A. Vì mẹ Bích không kịp mua.
B. Vì gần Tết mẹ Bích chỉ đặt may cho một bộ.
C. Vì Bích có quần áo của anh Hai nó để lại.
D. Vì nhà nghèo, đông anh em, Bích nhường cho các em.

Xem lời giải

Đáp án: D

Câu 5. Chi tiết nào dưới đây là chi tiết tiêu biểu trong văn bản?
A. Bé Em mặc áo giống bạn khi đến nhà cô giáo
B. Bé Em kể cho Bông nghe về bộ quần áo mới của mình
C. Bông và bé Em đến thăm cô giáo
D. Bông kể về gia cảnh của mình

Xem lời giải

Đáp án: A

Câu 6. Đâu là nhận xét đúng về trợ từ trong câu văn: “Bộ đồ mầy mai chắc đẹp lắm, bữa mùng Hai mầy mặc bộ đó đi nhà cô hen?”
A. Trợ từ “lắm” trong câu nhấn mạnh sự ngạc nhiên.
B. Trợ từ “bữa”, từ địa phương, trong câu nhấn mạnh thời gian.
C. Trợ từ “hen” từ địa phương, cuối câu biểu thị tình cảm thân mật.
D. Trợ từ “đó” trong câu để chỉ đối tượng.

Xem lời giải

Đáp án: C

Câu 7. Kết thúc bất ngờ của văn bản được thể hiện ở chi tiết nào?
A. Bé Em không mặc bộ đầm hồng mà mặc gần giống Bích đến thăm cô giáo.
B. Bé Em mặc bộ đầm hồng cùng Bích đến thăm cô giáo.
C. Bé Em mặc áo thun có hình mèo bự tới thăm cô giáo.
D. Bích mặc áo trắng bâu sen đi thăm cô giáo.

Xem lời giải

Đáp án: A

Câu 8. Chủ đề của văn bản là

A. tình yêu thương con người.

B. tình thầy cô.

C. tình cảm gia đình.

D. tình bạn.

Xem lời giải

Đáp án: D

Câu 9. (1đ) Qua câu chuyện trên, em rút ra được bài học gì cho bản thân?

Xem lời giải

– Nhận thức: Tình bạn là thiêng liêng, cao quý vượt qua vật chất tầm thường (biết đồng cảm, chia sẻ, không so bì vật chất, giàu nghèo…
– Hành động: biết quan tâm tới bạn, chia sẻ cùng bạn, nuôi dưỡng một tình bạn đẹp.

Câu 10. (1đ) Em có nhận xét gì về hành động của bé Em “mặc áo giống bạn” khi đến nhà cô giáo?

Xem lời giải

Hành động của bé Em “mặc áo giống bạn” khi đến nhà cô giáo chứng tỏ bé Em:
+ Thông minh, tinh tế và rất hiểu chuyện, biết suy nghĩ đến hoàn cảnh, cảm xúc của người khác.
+ Tình cảm đẹp mà bé Em dành cho bé Bình – một thứ tình cảm trong sách, vô tư, tôn trọng lẫn nhau.

Tải về toàn bộ đề thi bản word:

Đánh giá bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *