Đọc hiểu bài thơ: Màu Huế (Trương Nam Hương) | Đề Thi cuối học kỳ 1 môn Văn 11 Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm

Đề Đọc hiểu bài thơ: Màu Huế (Trương Nam Hương) nằm trong bộ Đề Thi cuối học kỳ 1 môn Văn 11 Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm. Đề đọc hiểu bám sát chương trình học, có đáp án và thang chấm điểm chi tiết kèm theo ở bản word.

Đọc văn bản sau:

MÀU HUẾ

Anh vịn màu rêu Huế để yêu em
Trước thành quách bao đời em cứ trẻ
Sông Hương chảy thon mình qua dâu bể
Anh mượn vành nón Huế… buổi về thăm

Anh vịn lên mưa nắng những thăng trầm
Những cơn bão của vần xoay thế cuộc
Vững như núi, Huế lại đằm như nước
Vạt áo dài mây trắng xuống thi ca

Anh vịn lên còn mất những ngày xa
Những uẩn khúc trong điệu hò mẹ hát
Những đèo dốc trong đời cha bất trắc
Mắt Huế nhìn thăm thẳm tới ngày xưa

Anh vịn lên tròn khuyết tuổi em chờ
Đỡ chống chếnh câu thơ buồn xa Huế
Đỡ côi cút tiếng mái chèo khuya lẻ
Anh mượn màu nắng Huế để thương em!

(Trương Nam Hương, in trong Viết tặng những mùa xưa, NXB Thanh niên, Hà Nội, 1999, tr.56-57)

Đọc hiểu bài thơ: Màu Huế (Trương Nam Hương)

Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1. Bài thơ mang hình thức lời tâm tình của ai với ai?

Xem lời giải

Bài thơ mang hình thức lời tâm tình của “anh” với “em”.

Câu 2. Chỉ ra dấu hiệu để xác định thể thơ của bài thơ.

Xem lời giải

Dấu hiệu để xác định thể thơ của đoạn trích: Số chữ trong các dòng thơ đều có tám chữ là dấu hiệu để xác định thể thơ tám chữ.

Câu 3. Xác định những hình ảnh được sử dụng để so sánh với Huế trong khổ thơ thứ hai.

Xem lời giải

Những hình ảnh được sử dụng để so sánh với Huế trong khổ thơ thứ hai: núi, nước.

Câu 4. Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ điệp ngữ “Anh vịn…” trong bài thơ.

Xem lời giải

– Điệp ngữ: Anh vịn… gắn với những hình ảnh như “màu rêu Huế”, “mưa nắng những thăng trầm”, “còn mất những ngày xa”, “tròn khuyết tuổi chờ em”.
– Tác dụng:
+ Tạo nên nhịp điệu da diết, tăng sức gợi hình gợi cảm cho câu thơ.
+ Thể hiện tình cảm yêu thương mãnh liệt và đậm sâu của “anh” với “em” và với Huế…

Câu 5. Hình ảnh “mắt Huế” biểu tượng cho điều gì?

Xem lời giải

Hình ảnh “mắt Huế” biểu tượng cho:
– Quá khứ và cũng là tình cảm của nhân vật trữ tình dành cho xứ Huế.
– Nỗi nhớ, tình yêu của nhân vật “anh” dành cho “em”. “Mắt Huế” chính là “em”

Câu 6. Có ý kiến cho rằng bài thơ thể hiện tình yêu đôi lứa hòa quyện với tình yêu quê hương, đất nước. Anh/ chị có đồng tình với ý kiến trên không? Vì sao?

Xem lời giải

Gợi ý các hướng trả lời:
– Nếu đồng tình, HS có thể lí giải theo hướng: Tình yêu xứ Huế đã hòa quyện trong tình yêu của nhân vật trữ tình anh dành cho em, hoặc tình yêu của nhân vật trữ tình anh dành cho em đã biến thành tình yêu quê hương, đất nước.
– Nếu không đồng tình, HS có thể lí giải theo hướng: Mặc dù có sự giao thoa giữa tình yêu quê hương, đất nước và tình yêu đôi lứa, nhưng khi đọc bài thơ, độc giả vẫn cảm nhận được tác giả thể hiện tình yêu đôi lứa mạnh mẽ, rõ nét hơn. Những hình ảnh quê hương xứ Huế được sử dụng để nói về tình yêu với em.
– Nếu có quan điểm khác, HS có thể lí giải theo hướng tích hợp giữa ý đồng tình và không đồng tình.

Tải về toàn bộ đề thi bản word:

Đánh giá bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *