Đề Đọc hiểu truyện: Câu chuyện bó đũa nằm trong bộ Đề Kiểm tra giữa HK 2 Văn 7 Trường THCS Hòa Điền. Đề đọc hiểu bám sát chương trình học, có đáp án và thang chấm điểm chi tiết kèm theo ở bản word.
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
CÂU CHUYỆN BÓ ĐŨA
Ngày xưa, ở một gia đình kia, có hai anh em. Lúc nhỏ, anh em rất hòa thuận. Khi lớn lên, anh có vợ, em có chồng, tuy mỗi người một nhà nhưng vẫn hay va chạm.
Thấy các con không yêu thương nhau, người cha rất buồn phiền. Một hôm, ông đặt một bó đũa và một túi tiền trên bàn, rồi gọi các con, cả trai, gái, dâu, rể lại và bảo:
– Ai bẻ gãy được bó đũa này thì cha thưởng túi tiền.
Bốn người con lần lượt bẻ bó đũa. Ai cũng cố hết sức mà không sao bẻ gãy được. Người cha bèn cởi bó đũa ra, rồi thong thả bẻ gãy từng chiếc một cách dễ dàng.
Thấy vậy, bốn người con cùng nói:
– Thưa cha, lấy từng chiếc mà bẻ thì có khó gì!
Người cha liền bảo:
– Đúng. Như thế là các con đều thấy rằng chia lẻ ra thì yếu, hợp lại thì mạnh. Vậy các con phải biết yêu thương, đùm bọc lẫn nhau. Có đoàn kết thì mới có sức mạnh.(Theo Ngụ ngôn Việt Nam)

Câu 1: Câu chuyện được kể bằng lời của ai?
A. Lời của người cha
B. Lời của người kể chuyện
C. Lời của người em gái
D. Lời của người anh cả
Câu 2: Thấy anh em không yêu thương nhau, người cha có thái độ ra sao?
A. Khóc thương
B. Tức giận
C. Thờ ơ
D. Buồn phiền
Câu 3: Trạng ngữ trong câu: “Lúc nhỏ, anh em rất hòa thuận” bổ sung ý nghĩa gì?
A. Thời gian
B. Nơi chốn
C. Cách thức
D. Mục đích
Câu 4: Dấu gạch ngang ở trên văn bản được dùng để làm gì?
A. Liệt kê các nhân vật theo vai vế
B. Chú thích, làm rõ nội dung văn bản
C. Đánh dấu lời đối thoại của nhân vật
D. Thực hiện đúng thể thức văn bản
Câu 5 (1.0 điểm) : Điền vào chỗ trống(…) những từ ngữ thích hợp để chỉ rõ đặc điễm của thể loại được thể hiện trong văn bản trên.
Văn bản trên thuộc thể loại (1) ……….. Vì đây là kiểu văn bản có hình thức (2)………….. cỡ nhỏ.
Trình bày những bài học đạo lí và (3)…………………. , thường sử dụng lối diễn đạt ám chỉ, (4)…………….., bóng gió.
Câu 6: (1.0 điểm): Hãy khoanh tròn từ Đúng (Đ) hoặc sai (S) tương ứng với từng ý kiến nhận xét về nội dung và ý nghĩa của văn bản trong bảng sau:
| Nội dung | Nhận xét | |
| A. Người cha dùng bó đũa để dạy các con về sức mạnh của sự đoàn kết | Đ | S |
| B. Hai người con trong văn bản đã không nghe lời cha nên người cha phải dạy con. | Đ | S |
| C. Qua câu chuyện, chúng ta cảm nhận được tình yêu thương sâu sắc của người cha dành cho các con. | Đ | S |
| D. Người cha trong câu chuyện là một người khôn ngoan, tế nhị và có nhiều kinh nghiệm sống | Đ | S |
Câu 7 (1.0 điểm): Nối cột A (nghệ thuật) và cột B (tác dụng) có ở bài thơ trên cho phù hợp.
| Cột A | Nối | Cột B |
| 1. Thông điệp mà người cha muốn dạy các con trong câu chuyện là? | 1 với … | A. mâu thuẫn, tranh chấp, tranh cãi, mất đoàn kết |
| 2. Từ “va chạm” được dùng trong văn bản có nghĩa là | 2 với… | B. hình ảnh ẩn dụ nói về sức mạnh của sự đoàn kết. |
| 3. “bó đũa ” Được hiểu là:
|
3 với … | C. vì họ không hiểu được dụng ý của người cha và ý nghĩa của sự đoàn kết. |
| 4. Tại sao những người con đã cố hết sức mà không bẻ gãy được bó đũa | 4 với … | D. “Đoàn kết thì sống, chia rẽ thì chết” . |
Câu 8 ( 1.0 điểm). Qua câu chuyện trên, rút ra bài học mà em tâm đắc nhất
Câu 9 (1.0 điểm): Em có suy nghĩ gì về cách dạy con của người cha?
Tải về toàn bộ đề thi bản word:
