Đọc hiểu thơ: Trưa vắng (Hồ Zếnh) | Đề Kiểm tra giữa HK 1 Ngữ Văn 9 Trường THCS Kim Quan

Đề Đọc hiểu thơ: Trưa vắng (Hồ Zếnh) nằm trong bộ Đề Kiểm tra giữa HK 1 Ngữ Văn 9 Trường THCS Kim Quan. Đề đọc hiểu bám sát chương trình học, có đáp án và thang chấm điểm chi tiết kèm theo ở bản word.

Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi:

TRƯA VẮNG

1. Hồn tôi đấy: căn trường nho nhỏ
Nước vôi xanh, bờ cỏ tươi non
Lâu rồi, còn thoảng mùi thơm
Chân đi nghe động tới hồn ngây thơ

5. Sâu rộng quá những giờ vui trước
Nhịp cười say trên nước chưa trôi
Trưa hè thường thấy hai tôi*
Ném đầu chim chích, bắt đuôi chuồn chuồn

9. Ðời đẹp quá, tôi buồn sao kịp?
Trang sách đầu chép hết giây mơ
Ngả mình trên bóng nhung tơ
Tôi nguyền: Sau lớn làm thơ suốt đời!

13. Cỏ mấy bận xanh rồi lại tạ
Gió lùa thu trong lá bao lần…
Bạn trường những bóng phù vân
Xót thương mái tóc nay dần hết xanh.

17. Hồn xưa dậy: chim cành động nắng
Lá reo trên hồ lặng lờ trong
Trưa im im đến não nùng
Tôi ngờ trống học trong lòng trưa vang…

(Hồ Dzếnh, Quê ngoại, NXB Hội nhà văn, Hà Nội, 1996, tr. 62-63)

Đọc hiểu thơ: Trưa vắng (Hồ Zếnh)

Câu 1. Bài thơ “Trưa vắng” được viết theo thể thơ nào?

Xem lời giải

Bài thơ “Trưa vắng” được viết theo thể thơ: Song thất lục bát.

Câu 2. Ở khổ thơ thứ nhất, “hồn tôi đấy” được gợi ra qua những hình ảnh nào?

Xem lời giải

Ở khổ thơ thứ nhất, “hồn tôi đấy” được gợi ra qua những hình ảnh: căn trường; nước vôi xanh; bờ cỏ.

Câu 3. Em hiểu như thế nào về hai câu thơ sau:
“Bạn trường những bóng phù vân
Xót thương mái tóc nay dần hết xanh.”

Xem lời giải

– Bạn trường những bóng phù vân: bạn bè cùng trường năm xưa giờ như bóng mây trôi, mỗi người mỗi ngả;
– Xót thương mái tóc nay dần hết xanh: bản thân nhà thơ cũng đã bạc mái đầu.
=> Hai câu thơ là nỗi niềm tâm sự của một con người khi đã đi qua tuổi học trò, nhớ về kỉ niệm với bạn bè, kỉ niệm khi còn đầu xanh tuổi trẻ. Qua đó bộc lộ sự hoài niệm, tiếc nuối, xót xa của tác giả khi nghĩ về tuổi học trò.
=> Qua đó, gợi nhắc chúng ta biết trân trọng tuổi học trò, trân quý tình bạn hữu…

Câu 4. Phân tích tác dụng của biện pháp liệt kê trong hai câu thơ sau:
Trưa hè thường thấy hai tôi*
Ném đầu chim chích, bắt đuôi chuồn chuồn

Xem lời giải

– Phép liệt kê: Ném đầu chim chích, bắt đuôi chuồn chuồn
– Tác dụng:
+ Làm tăng tính biểu cảm và nhịp điệu cho câu văn.
+ Tái hiện những trò chơi tinh nghịch của tuổi thơ, giờ đã trở thành kỉ niệm vô giá của hai annh em.
+ Thái độ trân quý về miền kí ức đẹp đẽ nhất bên mái trường, bạn bè

Câu 5. Tuổi thơ, đặc biệt là tuổi học trò luôn là miền kí ức tươi đẹp nhất trong cuộc đời mỗi con người. Qua bài thơ, em được bồi đắp thêm những tình cảm, thái độ, hành động gì đối với tuổi học trò của chính mình?

Xem lời giải

Tuổi thơ, đặc biệt là tuổi học trò luôn là miền kí ức tươi đẹp nhất trong cuộc đời mỗi con người. Qua bài thơ, em được bồi đắp thêm những tình cảm, thái độ, hành động đối với tuổi học trò của chính mình là:
– Biết quý trọng những năm tháng tuổi học trò;
– Quý trọng tình bạn bè cùng học chung mái trường;
– Yêu quý, gắn bó với mái trường;
– Cố gắng học tập tốt;
– Cố gắng lưu giữ những kỉ niệm đẹp đẽ tuổi học trò dưới mái trường thân yêu;

Tải về toàn bộ đề thi bản word:

Đánh giá bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *