Đọc hiểu thơ: Bay cao (Huy Dung) | Đề Kiểm tra giữa HK 1 Ngữ Văn 9 Trường THCS Nguyễn Thị Định

Đề Đọc hiểu thơ: Bay cao (Huy Dung) nằm trong bộ Đề Kiểm tra giữa HK 1 Ngữ Văn 9 Trường THCS Nguyễn Thị Định. Đề đọc hiểu bám sát chương trình học, có đáp án và thang chấm điểm chi tiết kèm theo ở bản word.

Đọc bài thơ Bay cao của tác giả Huy Dung và trả lời các câu hỏi:

“Tư tưởng đọng – không bề tiến triển
Sẽ cằn khô – giáo viện kinh điều
Tuổi xanh chẳng chịu cô liêu
Rộng dang cánh trẻ nhắm chiều bay cao”

Đọc hiểu thơ: Bay cao (Huy Dung)

Câu 1. Xác định thể thơ của bài thơ trên. Vì sao em biết?

Xem lời giải

– Thể thơ: song thất lục bát.
– Vì bài thơ có sự kết hợp giữa một cặp thơ 7 chữ với 1 cặp lục- bát.

Câu 2. Dựa vào hai dòng thơ đầu:
a. Xác định cách gieo vần ở hai dòng thơ.
b. Từ “đọng” ở dòng thơ thứ nhất có nghĩa là gì?

Xem lời giải

a. Cách gieo vần lưng: tiếng thứ năm ở dòng thứ nhất “bề” vần với tiếng cuối cùng ở dòng thứ hai “điều”.
b. Từ “đọng” có nghĩa là dừng lại, không thay đổi hay tiến bộ.

Câu 3. Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong câu thơ: “Rộng dang cánh trẻ nhắm chiều bay cao”.

Xem lời giải

– Biện pháp tu từ ẩn dụ.
– Tác dụng:
+ Làm cho câu thơ thêm sinh động, gợi hình, gợi cảm.
+ Nhấn mạnh sự tự do và khát vọng của tuổi trẻ.
+ Thể hiện sự khích lệ của tác giả đối với thế hệ trẻ: hãy tự do, dám ước mơ và không ngừng vươn lên để đạt được những thành công trong cuộc sống.

Câu 4. Bài thơ muốn truyền tải thông điệp gì về sự đổi mới tư duy và khát vọng của tuổi trẻ?

Xem lời giải

HS nêu được ít nhất hai thông điệp được gợi ra từ bài thơ:
– Đổi mới tư duy là rất quan trọng để tránh sự trì trệ, bảo thủ và những giáo điều lỗi thời.
– Thế hệ trẻ không nên bị ràng buộc bởi những tư tưởng cũ mà nên mở rộng tầm nhìn, tự do sáng tạo, không ngừng vươn lên để phát triển và thành công trong cuộc sống.

Tải về toàn bộ đề thi bản word:

Đánh giá bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *