Đọc hiểu thơ: Trưa hè (Anh Thơ) | Đề Kiểm tra cuối học kì 2 Môn Ngữ Văn 9 Trường THCS Đức Chính

Đề Đọc hiểu thơ: Trưa hè (Anh Thơ) nằm trong bộ Đề Kiểm tra cuối học kì 2 Môn Ngữ Văn 9 Trường THCS Đức Chính. Đề đọc hiểu bám sát chương trình học, có đáp án và thang chấm điểm chi tiết kèm theo ở bản word.

Đọc bài thơ sau và thực hiện yêu cầu nêu ở dưới:

Trưa hè
Tác giả: Anh Thơ

Trời trong biếc không qua mây gợn trắng,
Gió nồm nam lộng thổi cánh diều xa.
Hoa lựu nở đầy một vườn đỏ nắng,
Lũ bướm vàng lơ đãng lướt bay qua.

Trong thôn vắng, tiếng gà xao xác gáy,
Các bà già đưa võng hát, thiu thiu…
Những đĩ con ngồi buồn lê bắt chấy
Bên đàn ruồi rạc nắng hết hơi kêu.

Ngoài đê thẳm, không người đi vắng vẻ
Lũ chuồn chuồn giỡn nắng, đuổi nhau bay.
Nhưng thỉnh thoảng tiếng nhạc đồng buồn tẻ
Của vài người cỡi ngựa đến xua ngay.

(Trích “Thi nhân Việt Nam” – Hoài Thanh, Hoài Chân)

Đọc hiểu thơ: Trưa hè (Anh Thơ)

Câu 1. Xác định thể thơ được sử dụng trong văn bản trên.

Xem lời giải

Thể thơ: 8 chữ

Câu 2. Nêu nội dung chính của bài thơ.

Xem lời giải

Nội dung chính của bài thơ: Tình cảm, cảm xúc của thi nhân trước cảnh buổi trưa hè yên ả, thanh bình ở làng quê Việt Nam.

Câu 3. Tìm và phân tích tác dụng của một phép tu từ nổi bật trong khổ thơ sau:

Trời trong biếc không qua mây gợn trắng,
Gió nồm nam lộng thổi cánh diều xa.
Hoa lựu nở đầy một vườn đỏ nắng,
Lũ bướm vàng lơ đãng lướt bay qua.

Xem lời giải

– Biện pháp tu từ liệt kê: Trời trong, gió nồm nam, hoa lựu, nắng, bướm vàng
– Tác dụng:
+ Tác giả diễn tả được đầy đủ hơn, sâu sắc hơn cảnh trưa hè ở Đồng bằng Bắc bộ thật đẹp với bầu trời cao trong xanh, gió nồm nam mát rượi, hoa lựu đỏ, nắng vàng,…
+ Người đọc thấy được tâm hồn tinh tế, nhạy cảm cùng tình yêu quê hương da diết của nhà thơ
+ Khơi gợi ở người đọc tình yêu, sự trân trọng đối với quê hương mình

Câu 4. Em thích nhất hình ảnh hoặc câu thơ nào trong bài thơ trên? Vì sao?

Xem lời giải

– Học sinh nêu được hình ảnh thơ (dòng thơ) mình thích nhất.
– Lí giải:
+ Hay về nội dung (Học sinh phải nêu bật được nội dung của hình ảnh thơ mình thích)
+ Đặc sắc về nghệ thuật (Học sinh phải nêu bật được nét đặc sắc về nghệ thuật)

Câu 5. Bài thơ khơi gợi trong em tình cảm gì đối với vùng Đồng bằng Bắc bộ – nơi em được sinh ra và lớn lên?

Xem lời giải

– Bài thơ khơi gợi trong em nhiều tình cảm đối với vùng Đồng bằng Bắc bộ – nơi em được sinh ra và lớn lên:
+ Yêu quý cảnh sắc thiên nhiên….
+ Trân trọng, tự hào về vùng đất mình được sinh ra và lớn lên
+ Mong ước được đóng góp công sức để xây dựng quê hương thêm giàu đẹp

Tải về toàn bộ đề thi bản word:

Đánh giá bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *