Đọc hiểu truyện: Bố tôi (Nguyễn Ngọc Thuần) | Đề Kiểm tra cuối học kì 2 Môn Ngữ Văn 9 Trường THCS Định Sơn

Đề Đọc hiểu truyện: Bố tôi (Nguyễn Ngọc Thuần) nằm trong bộ Đề Kiểm tra cuối học kì 2 Môn Ngữ Văn 9 Trường THCS Định Sơn. Đề đọc hiểu bám sát chương trình học, có đáp án và thang chấm điểm chi tiết kèm theo ở bản word.

Đọc câu chuyện sau và thực hiện các yêu cầu:

BỐ TÔI

Tôi đi học dưới đồng bằng. Còn bố tôi, từ nơi núi đồi hiểm trở, ông luôn dõi theo tôi.
Bao giờ cũng vậy, ông mặc chiếc áo kẻ ô phẳng phiu nhất, xuống núi vào cuối mỗi tuần. Ông rẽ vào bưu điện để nhận những lá thư tôi gửi. Lặng lẽ, ông vụng về mở nó ra. Ông xem từng con chữ, lấy tay chạm vào nó, rồi ép vào khuôn mặt đầy râu của ông. Rồi lặng lẽ như lúc mở ra, ông xếp nó lại, nhét vào bao thư. Ông ngồi trầm ngâm một lúc, khẽ mỉm cười rồi đi về núi.
Về đến nhà, ông nói với mẹ tôi: “Con mình vừa gửi thư về”. Ông trao thư cho bà. Bà lại cẩn thận mở nó ra, khen: “Con mình viết chữ đẹp quá! Những chữ tròn, thật tròn, những cái móc thật bén. Chỉ tiếc rằng không biết nó viết gì. Sao ông không nhờ ai đó ở bưu điện đọc giùm?”. Ông nói: “Nó là con tôi, nó viết gì tôi đều biết cả”. Rồi ông lấy lại thư, xếp vào trong tủ cùng với những lá thư trước, những lá thư được bóc ra nhìn ngắm, chạm mặt rồi cất vào, không thiếu một lá, ngay cả những lá đầu tiên nét chữ còn non nớt…
Hôm nay là ngày đầu tiên tôi bước chân vào trường đại học. Một ngày khai trường đầu tiên không có bố. Bố tôi đã mất. Nhưng tôi biết bố sẽ đi cùng tôi trên những con đường mà tôi sẽ đi, suốt cả hành trình cuộc đời.

(Theo Bố tôi – Nguyễn Ngọc Thuần, NXB Hội nhà văn, 1992)

Đọc hiểu truyện: Bố tôi (Nguyễn Ngọc Thuần)

Câu 1. Xác định ngôi kể của truyện.

Xem lời giải

Ngôi kể: ngôi thứ nhất

Câu 2. Nêu lí do khiến nhân vật bố “mặc chiếc áo kẻ ô phẳng phiu nhất, xuống núi vào cuối mỗi tuần”

Xem lời giải

Ông xuống bưu điện để nhận thư con gái gửi

Câu 3. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong câu văn sau: “Ông xem từng con chữ, lấy tay chạm vào nó, rồi ép vào khuôn mặt đầy râu của ông.”

Xem lời giải

– Biện pháp tu từ: liệt kê – liệt kê các hành động, cử chỉ của người cha: xem, chạm vào, ép, …
– Tác dụng:
+ Phép liệt kê khiến lời văn nhịp nhàng, cân đối, nêu ra chi tiết, phong phú các hành động, cử chỉ của người cha.
+ Thể hiện được sự nâng niu, trân trọng của người cha với những lá thư của con.
+ Qua đó, tình thương yêu, quý mến của người cha dành cho con được bộc lộ.

Câu 4. Trình bày cách hiểu của em về câu văn “Nhưng tôi biết bố sẽ đi cùng tôi trên những con đường mà tôi sẽ đi, suốt cả hành trình cuộc đời.”

Xem lời giải

HS có thể diễn đạt theo nhiều cách khác nhau, dưới đây là một số gợi ý:
– Hình ảnh “bố sẽ đi cùng tôi” cho thấy bố luôn đồng hành, dõi theo, ủng hộ “tôi”
– Hình ảnh “bố sẽ đi cùng tôi trên những con đường mà tôi sẽ đi, suốt cả hành trình cuộc đời.” là người bố tuy không còn nữa nhưng vẫn luôn đồng hành, ủng hộ, cỗ vũ, yêu thương con trong suốt cuộc đời.
– Câu văn thể hiện cảm nhận sâu sắc của người con về bố và tình yêu vô bờ bến, đức hi sinh thầm lặng của bố dành cho đứa con yêu dấu của mình.
– Qua đó, ta thấy được tình phụ tử thiêng liêng sâu nặng nên mỗi người con cần biết ơn, hiếu thảo với cha.

Câu 5. Thông điệp sâu sắc nhất mà em nhận được từ văn bản “Bố tôi”. Em hãy lí giải ngắn gọn thông điệp đó.

Xem lời giải

– Thông điệp: Hãy luôn trân trọng tình phụ tử.
+ Tình phụ tử là một trong những tình cảm thiêng liêng đẹp đẽ nhất của con người.
+ Cha luôn dành cho con tình yêu sâu nặng, luôn dõi theo con suốt cuộc đời.
+ Cha là người khơi dậy ước mơ, tiếp thêm động lực để con thành công trên đường đời.
+ Trân trọng tình phụ tử, ta sẽ được bồi dưỡng thêm nhiều phẩm chất cao đẹp khác để thành công trên đường đời.

Tải về toàn bộ đề thi bản word:

Đánh giá bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *