Đọc hiểu thơ: Trăng ơi từ đâu đến | Đề Kiểm tra giữa kì 1 Ngữ Văn 7 Trường THCS Kim Xuyên

Đề Đọc hiểu thơ: Trăng ơi từ đâu đến nằm trong bộ Đề Kiểm tra giữa kì 1 Ngữ Văn 7 Trường THCS Kim Xuyên. Đề đọc hiểu bám sát chương trình học, có đáp án và thang chấm điểm chi tiết kèm theo ở bản word.

Đọc văn bản sau:

TRĂNG ƠI… TỪ ĐÂU ĐẾN?
Trần Đăng Khoa

Trăng ơi… từ đâu đến?
Hay từ cánh rừng xa
Trăng hồng như quả chín
Lửng lơ lên trước nhà

Trăng ơi… từ đâu đến?
Hay biển xanh diệu kì
Trăng tròn như mắt cá
Chẳng bao giờ chớp mi

Trăng ơi… từ đâu đến?
Hay từ một sân chơi
Trăng bay như quả bóng
Bạn nào đá lên trời

Trăng ơi… từ đâu đến?
Hay từ lời mẹ ru
Thương Cuội không được học
Hú gọi trâu đến giờ Trăng ơi… từ đâu đến?
Hay từ đường hành quân
Trăng soi chú bộ đội
Và soi vàng góc sân

Trăng ơi… từ đâu đến?
Trăng đi khắp mọi miền
Trăng ơi có nơi nào
Sáng hơn đất nước em…

1968
(Trần Đăng Khoa, Góc sân và khoảng trời, NXB Văn hóa dân tộc)

Đọc hiểu thơ: Trăng ơi từ đâu đến

Trả lời các câu hỏi sau:

Câu 1. Bài thơ “Trăng ơi… từ đâu đến?” được viết theo thể thơ nào?

A. Tự do.

B. Lục bát.

C. Bốn chữ.

D. Năm chữ.

Xem lời giải

Đáp án: D

Câu 2. Bài thơ có cách gieo vần như thế nào?

A. Gieo vần lưng.

B. Gieo vần chân.

C. Gieo vần lưng kết hợp vần chân.

D. Gieo vần linh hoạt.

Xem lời giải

Đáp án: B

Câu 3. Ở khổ thơ thứ nhất, trăng được so sánh với hình ảnh nào?
A. Quả chín.
B. Mắt cá.
C. Quả bóng.
D. Cánh rừng xa.

Xem lời giải

Đáp án: A

Câu 4. Từ “Lửng lơ” thuộc loại từ nào?
A. Từ ghép.
B. Từ láy.
C. Từ đồng nghĩa.
D. Từ trái nghĩa.

Xem lời giải

Đáp án: B

Câu 5. Hình ảnh vầng trăng gắn liền với các sự vật (quả chín, mắt cá, quả bóng…) cho em biết vầng trăng được nhìn dưới con mắt của ai?
A. Bà nội.
B. Người mẹ.
C. Cô giáo.
D. Trẻ thơ.

Xem lời giải

Đáp án: D

Câu 6. Tác dụng chủ yếu của phép tu từ so sánh được sử dụng trong câu thơ: “Trăng bay như quả bóng” là gì ?
A. Làm cho sự vật trở nên gần gũi với con người.
B. Nhấn mạnh, làm nổi bật đối tượng được nói đến trong câu thơ.
C. Làm cho câu thơ sinh động, gợi hình, gợi cảm.
D. Làm cho câu thơ giàu nhịp điệu, có hồn.

Xem lời giải

Đáp án: C

Câu 7. Theo em, dấu chấm lửng trong câu thơ “Trăng ơi… từ đâu đến?” có công dụng gì ?
A. Tỏ ý còn nhiều sự vật hiện tượng chưa liệt kê hết.
B. Thể hiện chỗ lời nói bỏ dở, hay ngập ngừng, ngắt quãng.
C. Làm giãn nhịp câu văn, chuẩn bị cho sự xuất hiện một từ ngữ biểu thị nội dung hài hước, châm biếm.
D. Làm giãn nhịp câu văn, chuẩn bị cho sự xuất hiện một từ ngữ biểu thị nội dung bất ngờ.

Xem lời giải

Đáp án: D

Câu 8. Ý nghĩa của bài thơ “Trăng ơi… từ đâu đến?” là gì ?
A. Nhân vật trữ tình yêu trăng theo cách độc đáo.
B. Trăng ở quê hương của nhân vật trữ tình là đẹp nhất.
C. Yêu mến trăng, từ đó bộc lộ niềm tự hào về đất nước của nhân vật trữ tình.
D. Ánh trăng ở quê hương nhân vật trữ tình đặc biệt, không giống ở nơi khác.

Xem lời giải

Đáp án: B

Câu 9. Em hiểu như thế nào về câu thơ “Trăng ơi có nơi nào. Sáng hơn đất nước em…”?

Xem lời giải

HS có thể nêu cách hiểu khác nhau theo quan điểm của cá nhân, nhưng cần đảm bảo ý: Qua hình ảnh trăng, nhân vật tin rằng trăng trên đất nước mình là đẹp nhất. Nhân vật trữ tình tự hào về hình ảnh ánh trăng sáng lung linh cùng những cảnh vật tuyệt đẹp, những con người bình dị, gần gũi của đất nước mình.

Câu 10. Từ tình cảm của nhân vật trữ tình trong bài thơ, hãy bộc lộ tình cảm của em với quê hương yêu, đất nước (trong đoạn văn 3 đến 5 câu).

Xem lời giải

Đọc bài thơ “Trăng ơi… từ đâu đến?”, em cảm nhận được tình yêu quê hương, đất nước tha thiết. Trăng hiện lên thật gần gũi, gắn bó với tuổi thơ, với mẹ, với sân chơi và cả những năm tháng hành quân của bộ đội. Em yêu quê hương Việt Nam bởi nơi đây có cảnh đẹp bình dị, có những con người giàu tình nghĩa và có ánh trăng hiền hòa soi sáng khắp mọi miền. Em tự nhủ sẽ cố gắng học tập thật tốt để mai này góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

Tải về toàn bộ đề thi bản word:

Đánh giá bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *