Đọc hiểu truyện Thương ơi là thương | Đề Kiểm tra giữa Học kì 2 môn Văn 8 Trường THCS Phú Thứ

Đề Đọc hiểu truyện Thương ơi là thương nằm trong bộ Đề Kiểm tra giữa Học kì 2 môn Văn 8 Trường THCS Phú Thứ. Đề đọc hiểu bám sát chương trình học, có đáp án và thang chấm điểm chi tiết kèm theo ở bản word.

Đọc văn bản sau:

“Bảo có thói quen đeo tai nghe trong nhiều hoạt động cá nhân như chạy xe, đi bộ, học bài,… thậm chí là cả lúc ngủ. Cậu làm vậy để thu mình lại trong thế giới riêng, mặc kệ những ồn ào từ nhịp sống thường nhật ngoài kia. […]
Hôm nay, như thường lệ, Bảo đi bộ vài vòng ở công viên gần nhà khi nắng chiều dần tắt. Và cũng như mọi ngày, vật bất ly thân của cậu là chiếc tai nghe màu trắng đã có vài ba chỗ trầy xước. Đi giữa chừng, Bảo thấy âm thanh tai nghe hôm nay hơi lạ, bèn tháo ra kiểm tra. Cùng lúc ấy, cậu vô tình nghe thấy tiếng “meo… meo” gần đó. Thì ra là một chú mèo trắng đang nằm thu mình dưới chân ghế đá. Trông chú có vẻ sợ hãi và ánh mắt không thôi tìm kiếm điều gì đó. […]
Ôm mèo con trong tay, Bảo quan sát kỹ phản ứng của bé để chắc chắn chú ta vẫn ổn. Ngoài ra, những tiếng “meo, meo” rồi cả tiếng thở khe khẽ của mèo đều được Bảo lắng nghe thật rõ trong không gian tương đối tĩnh lặng. Bảo bất ngờ nhận ra những âm thanh này thật đáng yêu biết mấy. Chúng có lẽ từng vô tình bị ngăn cách bởi chiếc tai nghe của Bảo thời gian trước, nên khi “tạm” không có “cánh cửa” ấy như hôm nay, chúng chẳng e dè gì mà tiến vào đôi tai Bảo, đồng thời “ngang nhiên” xông thẳng vào trái tim đang cởi mở của cậu, theo nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. […]
Khi đang ngồi vuốt ve chú mèo, Bảo nghe thấy một giọng nữ vang lên. Qua những gì nghe được, Bảo chắc chắn cô gái kia là chủ của chú mèo này. Rất nhanh, Bảo lên tiếng đáp lại, đồng thời đứng lên huơ huơ tay để người kia nhìn thấy:
– Bạn gì ơi, chú mèo của bạn ở bên này nè.
Cô gái gần như tuyệt vọng và sắp bật khóc đến nơi bỗng nhiên tìm thấy “phao cứu sinh”, liền chạy thật nhanh về phía phát ra tiếng nói.
– Cảm ơn cậu nhiều nhé!
Cô gái bây giờ mới lên tiếng, sau một hồi ôm ấp và vỗ về chú mèo cưng trong tay. Cô gái ấy tên Miên, trạc tuổi Bảo. […]
Bảo nhìn cả Miên lẫn chú mèo trắng, đáy mắt ánh lên niềm vui khi bản thân đã làm một việc có ích, hơn cả niềm vui còn là sự nhẹ nhõm vì chú mèo không sao và chủ của bé có thể tìm lại người bạn bốn chân đáng yêu này. Trên đoạn đường về nhà, bầu không khí giữa cả hai thoải mái và gần gũi hơn ban nãy ở công viên một chút, lại có thêm Bông Gòn “kết nối” nên Bảo và Miên nói cười không ngớt.
Từ sau hôm đó, mọi người xung quanh thấy chiếc tai nghe ít xuất hiện trên tai Bảo hơn. Không ai biết rằng bên trong Bảo đã diễn ra một cuộc chuyển biến thú vị. Cậu bắt đầu thu nhận thanh âm muôn màu của cuộc sống, dù là âm thanh dễ chịu hay những tiếng ồn ào, mà không cố “cửa đóng then cài” để tách biệt khỏi hiện tại. Bảo cũng “thủ sẵn” cho mình một số lời hỏi thăm, quan tâm như thế dành cho cô bán phở đầu hẻm, một người xa lạ trên đường hay bất kỳ ai khác. Từ chỗ cảm nhận âm thanh, Bảo chuyển hóa tình yêu cuộc sống thành lời nói có ý nghĩa. Đôi ba câu vu vơ ấy vậy mà có hiệu nghiệm cực kỳ. Lòng cậu rộn ràng hơn hẳn khi hòa mình vào dòng chảy cuộc sống.
Sự kiện Miên và Bông Gòn, Bảo tạm gọi như thế, đã khiến cậu nhận ra một điều: Nếu thu mình lại, cậu sẽ chẳng có cơ hội cảm nhận cũng như đóng góp chút gì đó cho cuộc đời xinh đẹp này.
Sẽ ra sao nếu Bảo cứ cắm tai nghe và mất tập trung khỏi hiện thực hôm đó? Chắc chắn là Bông Gòn sẽ không được phát hiện và Miên có khả năng không thể tìm thấy hoặc mất rất lâu để tìm thấy “người bạn nhỏ” cũng nên.
Bởi vậy, Bảo nghĩ kỹ rồi, cậu sẽ để tâm nhiều hơn đến hiện tại để thấy rằng mình đang sống. Chẳng việc gì phải “trôi dạt” đến một chiều không gian khác, khi vạn sự trên đời đều thương ơi là thương

(Trích “Truyện ngắn Mực Tím”: Thương ơi là thương,2022, Tuổi trẻ.vn)

Đọc hiểu truyện Thương ơi là thương

Câu 1. Văn bản thuộc thể loại nào?
A. Truyện ngắn
B. Truyện đồng thoại
C. Truyện khoa học viễn tưởng
D. Truyện dài

Xem lời giải

Đáp án: A

Câu 2. Chủ đề của văn bản là gì?
A. Tình yêu thương và niềm tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống.
B. Tình yêu thương và lòng nhân hậu.
C. Tình yêu thương và lợi ích của việc xây dựng thói quen lành mạnh.
D. Tình yêu thương và niềm tin vào chính mình.

Xem lời giải

Đáp án: A

Câu 3. Nhân vật chính trong truyện là ai?
A. Mai
B. Bảo
C. Miên
D. Bông Gòn

Xem lời giải

Đáp án: B

Câu 4. Điều gì đã khiến chiếc tai nghe ít xuất hiện trên tai Bảo hơn?
A. Bảo nhận ra mình thích chơi đùa cùng Miên và Bông Gòn hơn cả chiếc tai nghe.
B. Bảo không còn được gặp lại Miên và Bông Gòn nữa.
C. Bảo nhận ra cuộc sống còn nhiều niềm vui và thú vị mà cậu chưa cảm nhận được.
D. Bảo đã hứa với Hiên không đeo tai nghe khi ra đường nữa.

Xem lời giải

Đáp án: C

Câu 5. Cảm xúc của Bảo thế nào khi Miên tìm gặp được Bông Gòn?

A. Vui mừng, cảm động

B. Vui mừng, nuối tiếc

C. Vui mừng, hờn giận

D. Vui mừng, nhẹ nhõm

Xem lời giải

Đáp án: D

Câu 6. Chi tiết “Bảo cũng “thủ sẵn” cho mình một số lời hỏi thăm, quan tâm như thế dành cho cô bán phở đầu hẻm, một người xa lạ trên đường hay bất kỳ ai khác” có ý nghĩa gì?
A. Niềm vui có thể đến từ những điều nhỏ bé nhất.
B. Niềm vui không phải chỉ cảm nhận cách thụ động mà còn cần chủ động tạo ra niềm vui cho người khác.
C. Niềm vui sẽ được nhân đôi khi ta mang niềm vui đến cho người khác.
D. Cả ba đáp án trên đều đúng.

Xem lời giải

Đáp án: D

Câu 7. Biện pháp nghệ thuật nào được sử dụng trong đoạn văn được in đậm?

A. Đảo ngữ

B. Chơi chữ.

C. Liệt kê.

D. Câu hỏi tu từ.

Xem lời giải

Đáp án: D

Câu 8. Từ nào là Biệt ngữ xã hội trong các từ sau:

A. Tai nghe

B. Sự kiện

C. Phao cứu sinh

D. Vạn sự

Xem lời giải

Đáp án: C

Câu 9. Qua văn bản, tác giả đã thể hiện cách nhìn cuộc sống, con người như thế nào?

Xem lời giải

+ Nếu thu mình lại, cậu sẽ chẳng có cơ hội cảm nhận cũng như đóng góp chút gì đó cho cuộc đời xinh đẹp này.
+ Niềm vui có thể được tạo nên từ những điều nhỏ bé. Tuy nhiên không phải chỉ cảm nhận cách thụ động mà còn cần chủ động tạo ra niềm vui cho người khác.
+ Hãy yêu thương và nuôi dưỡng niềm tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống.
+ Hãy để tâm nhiều hơn đến cuộc sống hiện tại để thấy rằng mình đang sống.

Câu 10. Em đã có những thay đổi gì trong suy nghĩ, tình cảm, nhận thức của bản thân về cuộc sống sau khi đọc văn bản?

Xem lời giải

– Học sinh có thể trình bày câu trả lời theo suy nghĩ và cảm nhận riêng của mình.
– Câu trả lời hợp lí, thuyết phục, có từ 02 ý trở lên thì cho điểm tối đa.

Tải về toàn bộ đề thi bản word:

Đánh giá bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *