Đọc hiểu truyện Dưới bóng hoàng lan (Thạch Lam) | Đề thi cuối Học kì 2 môn Văn 8 Trường THCS Yên Hòa

Đề Đọc hiểu văn bản: Hành trang lên đường nằm trong bộ Đề thi cuối Học kì 2 môn Văn 8 Trường THCS Yên Hòa. Đề đọc hiểu bám sát chương trình học, có đáp án và thang chấm điểm chi tiết kèm theo ở bản word.

Đọc đoạn truyện sau:

Ngoài khung cửa sổ, trời xanh ngắt ánh sáng; lá cây rung động dưới làn gió nhẹ. Một thân cây vút cao lên trước mặt. Cùng một lúc, chàng lẩm bẩm: “cây hoàng lan”, mùi hương thơm thoang thoảng đưa vào. Thanh nhắm mắt ngửi hương thơm và nhớ đến cái cây ấy chàng hay chơi dưới gốc nhặt hoa. Đã từ lâu lắm, ngày mới có căn nhà này, ngày cha mẹ chàng hãy còn. Rồi đến ngày một bà một cháu quấn quýt nhau. Thanh ra tỉnh làm rồi đi về hàng năm, các ngày nghỉ. Bây giờ cây đã lớn.
Thanh thấy tâm hồn nhẹ nhõm tươi mát như vừa tắm ở suối. Chàng tắm trong cái không khí tươi mát này. Những ngày bận rộn ở tỉnh giờ xa quá. Khu vườn với các cây quen đã nhận biết chàng rồi.
Nghe thấy bà đi vào. Thanh nằm yên giả vờ ngủ. Bà lại gần săn sóc, buông màn, nhìn cháu và xua đuổi muỗi. Gió quạt đưa nhẹ trên mái tóc chàng. Thanh vẫn nằm yên nhắm mắt nhưng biết bà ở bên mình. Chàng không dám động đậy, yên lặng chờ cho bà lại đi ra. Bà xuống bếp làm cơm hẳn. Tiếng dép nhỏ dần.

(Trích Dưới bóng hoàng lan -Thạch Lam, NXB Văn hóa Thông tin, 2007, tr. 165-166)

Đọc hiểu truyện Dưới bóng hoàng lan (Thạch Lam)

Lựa chọn đáp án đúng:

Câu 1. Nhân vật chính trong đoạn truyện là ai?

A. Bà

B. Cha

C. Thanh

D. Mẹ

Xem lời giải

Đáp án: C

Câu 2. Đoạn truyện được kể theo ngôi kể thứ mấy?

A. Ngôi thứ nhất

B. Ngôi thứ hai

C. Ngôi thứ ba

D. Ngôi thứ nhất và ngôi thứ ba

Xem lời giải

Đáp án: C

Câu 3. Điểm nhìn trong đoạn truyện được đặt ở nhân vật nào?

A. Bà

B. Nhân vật chính

C. Người mẹ

D. Một người bạn

Xem lời giải

Đáp án: B

Câu 4. Đoạn truyện sử dụng kết hợp các phương thức biểu đạt nào?

A. Miêu tả, biểu cảm, nghị luận

B. Tự sự, miêu tả, biểu cảm

C. Tự sự, miêu tả, thuyết minh

D. Tự sự, miêu tả, nghị luận

Xem lời giải

Đáp án: B

Câu 5. Cây hoàng lan trong đoạn truyện được miêu tả qua chi tiết nào?
A. lại gần săn sóc, buông màn, nhìn cháu và xua đuổi muỗi
B. vẫn nằm yên nhắm mắt nhưng biết bà ở bên mình, không dám động đậy, yên lặng chờ cho bà lại đi ra
C. Ngoài khung cửa sổ, trời xanh ngắt ánh sáng
D. lá cây rung động; thân cây vút cao; mùi hương thơm thoang thoảng; cây đã lớn

Xem lời giải

Đáp án: D

Câu 6. Dòng nào nêu đúng tâm trạng của nhân vật Thanh trong đoạn truyện?
A. Vui vẻ, hào hứng, mê say trước vẻ đẹp của quê nhà
B. Nhẹ nhàng, thư thái, bình yên khi tắm mình trong không khí tươi mát của hương hoàng lan và đón nhận sự săn sóc của bà
C. Buồn bã, não nê vì khung cảnh quá yên tĩnh
D. Tiếc nuối vì tuổi thơ đã đi qua, không còn được bà che chở, âu yếm

Xem lời giải

Đáp án: B

Câu 7. Nhân vật chính trong đoạn truyện được khắc họa chủ yếu qua phương diện nào?

A. Lời nói

B. Hành động

C. Tâm trạng, cảm xúc

D. Ngoại hình

Xem lời giải

Đáp án: C

Câu 8. Yếu tố miêu tả và biểu cảm có vai trò gì trong đoạn truyện?
A. Làm cho đoạn truyện trở lên sinh động, hấp dẫn
B. Góp phần tạo nên giọng điệu chậm rãi, thủ thỉ, tâm tình
C. Góp phần tạo nên một truyện không có cốt truyện, êm đềm như một bài thơ trữ tình
D. Tất cả đáp án trên

Xem lời giải

Đáp án: D

Câu 9. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong những câu văn:“Bà lại gần săn sóc, buông màn, nhìn cháu và xua đuổi muỗi.”

Xem lời giải

– Biện pháp tu từ: liệt kê (liệt kê các hành động, cử chỉ của người bà đối với cháu): săn sóc, buông màn, nhìn cháu và xua đuổi muỗi.
– Tác dụng:
+ Giúp câu văn nhịp nhàng, cân đối, tăng sức gợi hình, gợi cảm
+ Nhấn mạnh tình cảm yêu thương, chu đáo, ân cần,chăm chút của bà dành cho Thanh qua những hành động săn sóc, buông màn, nhìn cháu, xua đuổi muỗi
+ Ca ngợi tình cảm gia đình, đặc biệt tình bà – cháu.

Câu 10. Viết đoạn văn 5 – 7 câu nêu suy nghĩ của bản thân về ý nghĩa của lối sống chậm trong cuộc sống.

Xem lời giải

* Hình thức: Viết đoạn văn, đảm bảo dung lượng và hình thức đoạn văn.
* Nội dung: HS bày tỏ suy nghĩ về lối sống chậm:
– Sống chậm là toàn tâm, toàn ý với việc mình đang làm.
– Sống chậm sẽ giúp chúng ta có cảm giác thư thái, bình yên, giúp chúng ta có thời gian suy nghĩ, để thấu hiểu và thông cảm với những mảnh đời bất hạnh, giúp cho toàn xã hội gắn kết với nhau hơn. Đồng thời, sẽ giúp chúng ta thay đổi cả những suy nghĩ của mình.
– Sống chậm ở đây không phải là cố níu giữ thời gian mà là để ta nhìn lại cuộc sống, nhìn lại chính mình,…

Tải về toàn bộ đề thi bản word:

Đánh giá bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *