Đọc hiểu thơ: Từ ấy (Tố Hữu) | Đề Kiểm tra giữa học kì 1 Ngữ Văn 11 Trường THPT Nguyễn Du

Đề Đọc hiểu thơ: Từ ấy (Tố Hữu) nằm trong bộ Đề Kiểm tra giữa học kì 1 Ngữ Văn 11 Trường THPT Nguyễn Du. Đề đọc hiểu bám sát chương trình học, có đáp án và thang chấm điểm chi tiết kèm theo ở bản word.

Đọc văn bản sau:

TỪ ẤY

Tố Hữu

Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ

Mặt trời chân lý chói qua tim

Hồn tôi là một vườn hoa lá

Rất đậm hương và rộn tiếng chim…

Tôi buộc lòng tôi với mọi người

Để tình trang trải với trăm nơi

Để hồn tôi với bao hồn khổ

Gần gũi nhau thêm mạnh khối đời.

Tôi đã là con của vạn nhà

Là em của vạn kiếp phôi pha¹

Là anh của vạn đầu em nhỏ

Không áo cơm, cù bất cù bơ ²…

Tháng 7 – 1938
(Tố Hữu, Thơ, NXB Giáo dục, 2002)

Chú thích:
Tố Hữu (1920-2002), tên thật là Nguyễn Kim Thành, quê ở Thừa Thiên Huế, được xem là lá cờ đầu của thơ ca cách mạng Việt Nam. Năm 1938, nhà thơ được kết nạp vào Đảng Cộng sản, là bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời, ghi nhận kỉ niệm đáng nhớ ấy với cảm xúc, suy tư sâu sắc, ông viết bài thơ Từ ấy, in trong tập thơ cùng tên. Từ ấy là thời điểm Tố Hữu được đón nhận lý tưởng cộng sản đã làm thay đổi cảm xúc, nhận thức và tình cảm trong nhà thơ.
(1) Kiếp phôi pha: những kiếp sống mòn mỏi, đáng thương
(2) Cù bất cù bơ: bơ vơ không nơi nương tựa

Đọc hiểu thơ: Từ ấy (Tố Hữu)

Câu 1: Văn bản trên được viết theo thể thơ nào?

Xem lời giải

Văn bản trên được viết theo thể thơ: Tự do/Bảy chữ

Câu 2: Xác định nhân vật trữ tình của văn bản.

Xem lời giải

Nhân vật trữ tình của văn bản: tôi/ tác giả

Câu 3: Tác giả đã sử dụng những hình ảnh nào để chỉ lý tưởng và thể hiện niềm vui sướng, say mê của nhân vật trữ tình trong các câu thơ:

Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ

Mặt trời chân lý chói qua tim

Hồn tôi là một vườn hoa lá

Rất đậm hương và rộn tiếng chim…

Xem lời giải

Hình ảnh chỉ lý tưởng và thể hiện niềm vui sướng, say mê của nhân vật trữ tình: nắng hạ, mặt trời chân lý, chói qua tim, vườn hoa lá, đậm hương, rộn tiếng chim

Câu 4: Hãy chỉ ra những từ ngữ bộc lộ sự gắn bó, đồng cảm giữa nhân vật trữ tình và mọi người, trăm nơi, bao hồn khổ trong các câu thơ:

Tôi buộc lòng tôi với mọi người

Để tình trang trải với trăm nơi

Để hồn tôi với bao hồn khổ

Gần gũi nhau thêm mạnh khối đời.

Xem lời giải

Những từ ngữ bộc lộ sự gắn bó, đồng cảm giữa nhân vật trữ tình và mọi người, trăm nơi, bao hồn khổ: buộc, trang trải, gần gũi, mạnh khối đời

Câu 5: Nhận xét tình cảm của nhân vật trữ tình với đại gia đình quần chúng cần lao trong khổ thơ dưới đây:

Tôi đã là con của vạn nhà

Là em của vạn kiếp phôi pha¹

Là anh của vạn đầu em nhỏ

Không áo cơm, cù bất cù bơ

Xem lời giải

Tình cảm của nhân vật trữ tình với đại gia đình quần chúng cần lao trong khổ thơ: thương yêu, đồng cảm, sẻ chia, gắn bó, tự nhận mình là thành viên trong đại gia đình quần chúng cần lao.

Câu 6: Theo anh/chị, nhịp thơ được thể hiện như thế nào qua việc sử dụng phép điệp cấu trúc trong các dòng thơ in đậm?

Xem lời giải

Việc sử dụng phép điệp cấu trúc trong các dòng thơ in đậm đã tạo thành nhịp điệu: sôi nổi, thôi thúc, hăm hở, thiết tha…

Câu 7: Từ văn bản trên, anh/chị hãy trình bày suy nghĩ của bản thân về sức mạnh của tinh thần đoàn kết (khoảng 5 -7 dòng).

Xem lời giải

Gợi ý: Đoàn kết tạo nên sức mạnh giúp con người vượt qua những khó khăn, thử thách; tạo ra những mối quan hệ tốt đẹp; làm cho cuộc sống trở nên có ý nghĩa…

Tải về toàn bộ đề thi bản word:

Đánh giá bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *