Đọc hiểu thơ: Tháng Năm của bà | Đề thi thử Tốt nghiệp THPT môn Ngữ Văn Sở GDĐT Thành phố Huế

Đề Đọc hiểu thơ: Tháng Năm của bà nằm trong bộ Đề thi thử Tốt nghiệp THPT môn Ngữ Văn Sở GDĐT Thành phố Huế. Đề đọc hiểu bám sát chương trình học, có đáp án và thang chấm điểm chi tiết kèm theo ở bản word.

Đọc văn bản sau:

THÁNG NĂM CỦA BÀ

Tháng năm có đàn chim ngói về ăn hạt trên cánh đồng bà ngoại
Trời thì xanh như không thể biếc hơn
Cháu đội nón đôi chân trần trên đất
Gặt về phơi cả ba tháng nhọc nhằn

Ba tháng nhọc nhằn nuôi mày lớn lúa ơi
Hoa cỏ may đan chéo bàn chân bà tứa máu
Mồ hôi xuống như mưa là tháng sáu
Lưng bà còng bông lúa trĩu như nhau

Bà ngoại trồng lúa, bà ngoại nhai trầu
Suốt một đời không đi ra ngoài mái đình bến nước.
Nỗi vất vả ấy lấy gì mà đo được
Như hạt thóc nảy mầm trổ bông

Tháng năm này cánh đồng bà có nhiều chim ngói không
Lưng bà mỗi ngày lại gần hơn mặt đất
Cháu mong lắm được trở về đi gặt
Phơi giúp bà hạt giống để mùa sau

(Bình Nguyên Trang, Chỉ em và chiếc bình pha lê biết, NXB Hội nhà văn, 2003, tr. 87, 88)

Đọc hiểu thơ: Tháng Năm của bà

Chú thích:

Bình Nguyên Trang tên thật là Vũ Thị Quỳnh Trang, sinh ngày 17/5/1977 tại Phú Thọ, quê gốc ở Hải Hậu, Nam Định. Tốt nghiệp Học viện Báo chí – Tuyên truyền Hà Nội, hiện chị đang làm việc tại chuyên đề Văn nghệ công an của báo Công an nhân dân ở Hà Nội. Chị đã từng là một thành viên trong hội bút Hương đầu mùa của báo Hoa học trò. Rất nhiều người đọc và thuộc thơ chị. Chị là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam năm 2013.

Các tác phẩm đã xuất bản: Lối về (tập thơ, Hội Văn nghệ Nam Định xuất bản, 1995); Chuyến tàu thời gian (tập truyện, NXB Văn hoá – Thông tin, 2000); Chỉ em và chiếc bình pha lê biết (tập thơ, NXB Hội Nhà văn, 2003); Những bông hoa đang thiền (tập thơ, NXB Hội Nhà văn, 2012); Sông của nhiều bờ (tập ký chân dung).

Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1. Xác định thể thơ của bài thơ trên.

Xem lời giải

Thể thơ: Tự do

Câu 2. Chỉ ra những hình ảnh miêu tả sự vất vả của bà.

Xem lời giải

– Biện pháp tư từ so sánh: Nỗi vất vả ấy như hạt thóc nảy mầm trổ bông
– Tác dụng:
+ Cách diễn đạt sinh động,hấp dẫn, gợi hình, gợi cảm.
+ Làm rõ nỗi vất vả của bà đã mang đến niềm vui, hạnh phúc và tương lai tốt đẹp cho cháu. Từ đó tác giả bộc lộ niềm thương cảm cũng như thái độ trận trọng, biết ơn dành cho người bà đáng kính của mình.

Câu 3. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong hai câu thơ:
Nỗi vất vả ấy lấy gì mà đo được
Như hạt thóc nảy mầm trổ bông

Xem lời giải

Cảm hứng chủ đạo:
+Nỗi xót xa và lòng biết ơn của người cháu đối với những vất vả, nhọc nhằn cùng sự hi sinh thầm lặng của bà.
+ Qua đó, tác giả truyền đến bạn đọc tình cảm yêu thương và sự trân trọng với người bà của mình.

Câu 4. Nêu cảm hứng chủ đạo của bài thơ.

Xem lời giải

Cảm hứng chủ đạo:
+Nỗi xót xa và lòng biết ơn của người cháu đối với những vất vả, nhọc nhằn cùng sự hi sinh thầm lặng của bà.
+ Qua đó, tác giả truyền đến bạn đọc tình cảm yêu thương và sự trân trọng với người bà của mình.

Câu 5. Từ bài thơ Tháng năm của bà, anh/chị hãy nêu suy nghĩ của mình (3-5 dòng) về trách nhiệm của thế hệ con cháu đối với đấng sinh thành, dưỡng dục.

Xem lời giải

Trách nhiệm của thế hệ con cháu đối với đấng sinh thành dưỡng dục:
– Yêu quý, kính trọng, biết ơn ông bà, cha mẹ.
– Hiếu thảo, biết vâng lời dạy bảo của ông bà, cha mẹ.
– Có nghĩa vụ chăm sóc, phụng dưỡng ông bà, cha mẹ lúc già yếu, ốm đau.

Tải về toàn bộ đề thi bản word:

Đánh giá bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *