Đọc hiểu truyện: Bàn tay yêu thương | Đề Kiểm tra Cuối HK 2 Văn 6 Trường THCS Võ Thị Sáu

Đề Đọc hiểu truyện: Bàn tay yêu thương nằm trong bộ Đề Kiểm tra Cuối HK 2 Văn 6 Trường THCS Võ Thị Sáu. Đề đọc hiểu bám sát chương trình học, có đáp án và thang chấm điểm chi tiết kèm theo ở bản word.

Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu:

BÀN TAY YÊU THƯƠNG

Trong một tiết dạy vẽ, cô giáo bảo các em học sinh lớp 1 vẽ về điều gì làm các em thích nhất trong đời. Cô thầm nghĩ “Chắc rồi các em cũng lại vẽ những gói quà, những ly kem hoặc những món đồ chơi, quyển truyện tranh”. Thế nhưng cô đã hoàn toàn ngạc nhiên trước một bức tranh lạ của em học sinh tên Douglas: bức tranh vẽ một bàn tay.
Nhưng đây là bàn tay của ai? Cả lớp bị lôi cuốn bởi hình ảnh đầy biểu tượng này. Một em đoán: “Đó là bàn tay bác nông dân”. Một em khác cự lại: “Bàn tay thon thả thế này phải là bàn tay của một bác sĩ phẫu thuật….”. Cô giáo đợi cả lớp bớt xôn xao dần rồi mới hỏi tác giả. Douglas cười ngượng nghịu: “Thưa cô, đó là bàn tay của cô ạ!”.
Cô giáo ngẩn ngơ. Cô nhớ lại những phút ra chơi thường dùng bàn tay để dắt Douglas ra sân, bởi em là một cô bé khuyết tật, khuôn mặt không đựợc xinh xắn như các trẻ khác, gia cảnh từ lâu lâm vào tình cảnh ngặt nghèo. Cô chợt hiểu ra tuy cô vẫn làm điều tương tự với các em khác nhưng hóa ra đối với Douglas bàn tay cô lại mang ý nghĩa sâu xa, một biểu tượng của tình yêu thương.

(Theo Cửa sổ tâm hồn, Nxb Trẻ, 2015)

Đọc hiểu truyện: Bàn tay yêu thương

Trả lời câu 1 đến câu 6 bằng cách ghi lại chữ cái đứng trước câu trả lời đúng vào bài làm:

Câu 1. Câu chuyện trên được kể theo ngôi thứ mấy? Người kể là ai?
A. Ngôi kể thứ nhất, người kể là nhân vật cô giáo.
B. Ngôi kể thứ nhất, người kể là nhân vật Douglas
C. Ngôi kể thứ ba, người kể là tác giả.
D. Ngôi kể thứ ba, người kể giấu mặt.

Xem lời giải

Đáp án: D

Câu 2. Nhân vật cô giáo không được khắc họa qua phương diện nào?

A. Suy nghĩ

B. Tâm trạng

C. Tài năng

D. Hành động

Xem lời giải

Đáp án: C

Câu 3. Câu nào sau đây sử dụng trạng ngữ?
A. Cả lớp bị lôi cuốn bởi một hình ảnh đầy biểu tượng này.
B. Trong một tiết dạy vẽ, cô giáo bảo các em học sinh lớp 1 vẽ về điều gì làm cho em thích nhất trong đời.
C. Cô giáo đợi cả lớp bớt xôn xao dần rồi mới hỏi tác giả.
D. Đó là bàn tay bác nông dân.

Xem lời giải

Đáp án: B

Câu 4. Câu văn “Thưa cô, đó là bàn tay của cô ạ!” là lời của ai?
A. Lời của người kể chuyện.
B. Lời của nhân vật cô giáo.
C. Lời của nhân vật Douglas
D. Lời của tác giả.

Xem lời giải

Đáp án: C

Câu 5. Trong câu chuyện, đôi bàn tay của cô giáo là hình ảnh biểu tượng cho điều gì?
A. Biểu tượng của sự cần mẫn.
B. Biểu tượng của sự chở che.
C. Biểu tượng của tình yêu thương.
D. Biểu tượng của sự khéo léo.

Xem lời giải

Đáp án: C

Câu 6. Qua câu chuyện, em thấy cô giáo là người như thế nào?
A. Rất nghiêm khắc với học sinh.
B. Rất yêu thương, quan tâm đến học sinh.
C. Rất trẻ trung và năng động.
D. Rất xinh đẹp, cuốn hút.

Xem lời giải

Đáp án: B

Câu 7. Trước bức tranh của Douglas, cô giáo và các bạn có cảm xúc, thái độ như thế nào?

Xem lời giải

Trước bức tranh của Douglas, cô giáo ngạc nhiên còn các bạn thì bị cuốn hút.

Câu 8. Vì sao đối với Douglas, bàn tay cô lại mang ý nghĩa sâu xa?

Xem lời giải

Với Douglas, bàn tay cô giáo mang ý nghĩa sâu xa vì:
– Douglas là một cô bé khuyết tật, hoàn cảnh éo le được bàn tay cô giáo dắt mỗi khi ra chơi.
– Bàn tay cô dắt Douglas giúp em hiểu được sự quan tâm và tình yêu thương mà cô dành cho em.

Câu 9. Qua câu chuyện, em rút ra được những bài học gì?

Xem lời giải

Học sinh rút ra được những bài học cho bản thân. Ví dụ:
– Phải biết yêu thương, quan tâm, sẻ chia với những người xung quanh, đặc biệt là những người khuyết tật, những người có hoàn cảnh éo le.
– Khi ta trao yêu thương một cách trong sáng, chân thành ta cũng sẽ nhận lại được yêu thương.
– Hãy thể hiện tình yêu thương bằng những hành động nhỏ bé mà ý nghĩa.

Câu 10. Trong cuộc sống, nếu gặp một người bạn có hoàn cảnh như Douglas em sẽ có thái độ và cách ứng xử như thế nào với bạn?

Xem lời giải

Học sinh bày tỏ những thái độ và cách ứng xử tích cực. Ví dụ:
– Thương bạn, thông cảm cho hoàn cảnh của bạn.
– Tìm cách chia sẻ, giúp đỡ bạn

Tải về toàn bộ đề thi bản word:

Đánh giá bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *