Đọc hiểu truyện Nhưng nó phải bằng hai mày

Đề Đọc hiểu truyện Nhưng nó phải bằng hai mày nằm trong bộ Đề Kiểm tra cuối Học kì 2 môn Văn 8 Trường THCS Nguyễn Trung Trực. Đề đọc hiểu bám sát chương trình học, có đáp án và thang chấm điểm chi tiết kèm theo ở bản word.

Đọc văn bản sau:

NHƯNG NÓ PHẢI BẰNG HAI MÀY

Làng kia có một tên lí trưởng nổi tiếng xử kiện giỏi.
Một hôm nọ, Cải với Ngô đánh nhau, rồi mang nhau đi kiện. Cải sợ kém thế, lót trước cho thầy Lí năm đồng. Ngô biện chè lá những mười đồng. Khi xử kiện, thầy Lí nói:
– Thằng Cải đánh thằng Ngô đau hơn, phạt một chục roi.
Cải vội xòe năm ngón tay, ngẩng mặt nhìn thầy Lí, khẽ lẩm bẩm:
– Xin xét lại, lẽ phải về con mà!
Thầy Lí cũng xòe năm ngón tay trái úp mu lên trên ngón tay mặt nói:
– Tao biết mày phải… nhưng nó lại phải… bằng hai mày!

(Theo Trương Chính-Phong Châu, Truyện cười dân gian Việt Nam-NXB Khoa học Xã hội-1986)

Đọc hiểu truyện Nhưng nó phải bằng hai mày

Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1. Đề tài chính của truyện là gì?

A. Xử kiện ở chốn công đường

B. Ca ngợi thầy Lí xử kiện giỏi

C. Ca ngợi thầy Lí xử kiện giỏi

D. Chuyện thằng Ngô và thằng Cải

Xem lời giải

Đáp án: A

Câu 2. Chi tiết “Cải vội xoè năm ngón tay” và nói “Xin xét lại, lẽ phải về con mà!” có ý nghĩa gì?

A. Năm ngón tay bằng năm đồng

B. Năm ngón tay là lẽ phải

C. Lẽ phải của Cải là năm đồng đã đưa thầy Lí.

D. Lẽ phải của Cải là tiền.

Xem lời giải

Đáp án: C

Câu 3. Bối cảnh trong văn bản mang đặc điểm gì?
A. Bối cảnh là không gian được tái hiện chi tiết, cụ thể.
B. Bối cảnh là không gian được miêu tả cụ thể, tỉ mỉ.
C. Bối cảnh là không gian không được miêu tả cụ thể, tỉ mỉ
D. Bối cảnh là không gian rộng lớn được tái hiện chi tiết, cụ thể

Xem lời giải

Đáp án: C

Câu 4. Đối tượng nào đáng bị phê phán trong truyện?

A. Thầy Lí

B. Cải

C. Ngô

D. Cả ba nhân vật trên

Xem lời giải

Đáp án: D

Câu 5. Tại sao “Thầy Lí cũng xòe năm ngón tay trái úp mu lên trên ngón tay mặt nói: Tao biết mày phải … nhưng nó lại phải bằng hai mày!”?
A. Thầy Lí đã hiểu ý của Cải và cho Cải biết lí do vì sao Cải thua kiện.
B. Thầy Lí đã hiểu ý của Cải và thông báo Cải đã thua kiện.
C. Thầy Lí muốn cho Cải biết lí do vì sao Cải thua kiện.
D. Vì đó là thói quen của thầy Lí khi xử kiện.

Xem lời giải

Đáp án: A

Câu 6. Truyện gây cười bằng thủ pháp nghệ thuật nào?
A. Kết hợp miêu tả lời nói và cử chỉ của nhân vật.
B. Phóng đại và kết hợp lối chơi chữ độc đáo.
C. Lối chơi chữ độc đáo và kết hợp miêu tả lời nói và cử chỉ của nhân vật.
D. So sánh và kết hợp miêu tả lời nói và cử chỉ của nhân vật.

Xem lời giải

Đáp án: C

Câu 7. Nêu tình huống trào phúng trong truyện.

Xem lời giải

Tình huống trào phúng của truyện:
+ Lí trưởng được giới thiệu là người nổi tiếng xử kiện giỏi nhưng lại xử kiện theo số tiền đút lót.
+ Nhân vật Cải tin chắc sẽ thắng kiện nhờ đút lót nhưng hoá ra thua kiện vì Ngô đút lót gấp đôi mình.

Câu 8. Xác định và nêu chức năng của trợ từ trong đoạn văn sau: “Một hôm nọ, Cải với Ngô đánh nhau, rồi mang nhau đi kiện. Cải sợ kém thế, lót trước cho thầy Lí năm đồng. Ngô biện chè lá những mười đồng.”

Xem lời giải

– Trợ từ: những.

– Chức năng: nhấn mạnh mức độ về lượng nhiều hơn mức cần có hay mong đợi.

Câu 9. Các nhân vật trong văn bản thuộc loại nhân vật nào? Qua các nhân vật này, tác giả dân gian phê phán hiện tượng nào?

Xem lời giải

– Các nhân vật trong văn bản thuộc loại nhân vật: mang thói xấu phổ biến trong xã hội.

– Qua các nhân vật này, tác giả dân gian phê phán hiện tượng: Sự bất công ở chốn công đường.

Tải về toàn bộ đề thi bản word:

Đánh giá bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *