Đề Đọc hiểu văn bản: Lòng tự trọng của người Nhật nằm trong bộ Đề Kiểm tra cuối học kì 2 Môn Ngữ Văn 6 Trường THCS Đoàn Kết. Đề đọc hiểu bám sát chương trình học, có đáp án và thang chấm điểm chi tiết kèm theo ở bản word.
Đọc đoạn văn bản sau rồi thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Lòng tự trọng được xem là giá trị cốt lõi trong văn hóa của người Nhật. […] Có thể bạn chưa biết, tại Nhật, một người cảnh sát khi bắt gặp một người lái xe vi phạm luật giao thông, anh ấy sẽ không bắt người tài xế xuống xe mà sẽ bước đến bên buồng lái hỏi chuyện với người tài xế chỉ vì muốn giữ lòng tự trọng cho người lái xe. Tại một cửa hàng của Nhật Bản, người chủ tiệm đã quyết định lắp đặt camera để quản lý trông coi hàng hóa phòng trường hợp bị mất cắp. Ngay một thời gian sau, không có bất kỳ vị khách nào ghé đến cửa hàng mua đồ nữa, họ tẩy chay chủ tiệm.
Và một điều kì lạ trong hàng tá những kì lạ về xứ sở này đó chính là chỉ trong vài ba năm, nước Nhật có tới từ 4-5 Thủ tướng, không phải người đứng đầu của đất nước bị cách chức mà họ xin từ chức. Từ chức vì lòng tự trọng. Trong bất kể một lĩnh vực nào, dù chỉ là một sai phạm nhỏ, dù đó là do cấp dưới gây ra, người đứng đầu luôn nhìn nhận rằng nguyên nhân dẫn đến hậu quả này xuất phát từ chính họ, là lỗi của mình. Có câu chuyện kể về một vị giáo sư khi bị người khác đâm xe làm ngã, ông đứng dậy và nói với người làm ông ngã rằng:“Xin lỗi, vì tôi mà ông gây ra chuyện này!”.
Người Nhật rất kiêng kị xúc phạm người khác. Trong giao tiếp, họ luôn cố gắng tìm cách nói giảm, nói tránh bằng những hành động ít mang tính đe dọa, không làm tổn thương người khác trước đám đông vì người Nhật muốn giữ lòng tôn nghiêm cho người khác.(Khang Lạc, Lòng tự trọng của người Nhật, http://www.thoidihoc.net, ngày 01/9/2021)
Chọn đáp án đúng:
Câu 1: Văn bản trên thuộc kiểu văn bản nào?
A. Văn bản du kí
B. Văn bản hồi kí
C. Văn bản nghị luận
D. Văn bản biểu cảm
Câu 2: Xác định câu văn nêu chủ đề của đoạn trích?
A. Người Nhật rất kiêng kị xúc phạm người khác.
B. Lòng tự trọng được xem là giá trị cốt lõi trong văn hóa của người Nhật.
C. Người Nhật muốn giữ lòng tôn nghiêm cho người khác.
D. Xin lỗi, vì tôi mà ông gây ra chuyện này!
Câu 3: Để làm sáng tỏ cho chủ đề của đoạn trích trên, tác giả đã đưa ra mấy bằng chứng?
A. Hai
B. Ba
C. Bốn
D. Năm
Câu 4: Từ “tự trọng” trong văn bản trên có nghĩa là gì?
A. Là coi trọng và giữ gìn phẩm cách, danh dự của mình.
B. Tự ti về bản thân, không tôn trọng danh dự, phẩm giá của mình.
C. Giúp con người có nghị lực vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ.
D. Người có lòng tự trọng sẽ được mọi người yêu mến, quý trọng.
Câu 5: Chức năng của trạng ngữ (được in đậm) trong câu văn sau là gì?
Ngay một thời gian sau, không có bất kỳ vị khách nào ghé đến cửa hàng mua đồ nữa, họ tẩy chay chủ tiệm.
A. Nêu lên thông tin về địa điểm, nơi chốn diễn ra sự việc được nói đến trong câu.
B. Nêu lên thông tin về thời gian diễn ra sự việc được nói đến trong câu.
C. Nêu lên thông tin về nguyên nhân diễn ra sự việc được nói đến trong câu.
D. Nêu lên thông tin về cách thức diễn ra sự việc được nói đến trong câu.
Câu 6: Công dụng của dấu ngoặc kép trong câu:“Xin lỗi, vì tôi mà ông gây ra chuyện này!”.
A. Chốt đầu và cuối đoạn văn
B. Ngăn cách đoạn văn với đoạn văn khác
C. Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật D. Bắt đầu và kết thúc đoạn văn
Câu 7: Các từ sau thuộc loại từ nào: “tự trọng, cốt lõi, giá trị, vi phạm, giao thông, bất kỳ, giáo sư, xúc phạm, tôn nghiêm”.
A. Từ thuần Việt
B. Từ mượn tiếng Pháp
C. Từ mượn tiếng Anh
D. Từ mượn tiếng Hán
Câu 8: Phẩm chất nào của người Nhật được nói đến trong văn bản?
A. Khiêm tốn
B. Tự trọng
C. Đoàn kết
D. Yêu nước
Câu 9: Theo em, tác giả muốn gửi gắm thông điệp gì qua văn bản trên.
Câu 10: Trong cuộc sống, em đã làm việc gì thể hiện lòng tự trọng của mình? Điều đó có ý nghĩa như thế nào đối với em? (Diễn đạt không quá 05 câu văn).
Tải về toàn bộ đề thi bản word: