Đọc hiểu văn bản: Thiện Ác và Smartphone | Đề Tuyển sinh lớp 10 THPT môn Văn Trường THCS Hùng An

Đề Đọc hiểu văn bản: Thiện Ác và Smartphone nằm trong bộ Đề Tuyển sinh lớp 10 THPT môn Văn Trường THCS Hùng An. Đề đọc hiểu bám sát chương trình học, có đáp án và thang chấm điểm chi tiết kèm theo ở bản word.

Đọc văn bản sau:

(1). Nhưng tử tế là gì? Người tử tế là người như thế nào? Khái niệm tương đương của tử tế trong tiếng Anh không phải là kindness, lòng tốt mà phải là civility. Rộng lớn hơn sự tốt bụng, nghĩa xa xưa của civility là “training in humanities”, tức là rèn luyện trong nhân văn. Nó có liên quan tới “citizen”, công dân, và liên quan tới “civilization”, văn minh. Nó không chỉ là lịch sự, nhã nhặn (như khi ông Obama cầm ô cho nữ nhân viên lúc trời mưa). Nó không chỉ là ứng xử có văn hóa, xếp hàng khi làm thủ tục ở sân bay, hay kiên nhẫn đợi đèn đỏ đếm ngược về số không (những dẫn chứng ưa thích khi người ta nói về người Việt xấu xí). Ở một ngữ cảnh rộng, nó là hành xử có trách nhiệm công dân. Trong một khía cạnh cụ thể, nó là khả năng vẫn tôn trọng người khác mặc dù bất đồng ý kiến.

(2). […] Ta có trách nhiệm tử tế với người khác, bất kể ta có ưa họ hay không. Chúng ta vốn thích cho rằng mình là người đàng hoàng, nhưng nhiều khi chúng ta chỉ chọn tử tế với người ta ưa. Nhưng sự tử tế của ta không được đo bởi cách ta cư xử với người thân, người giàu có, quyền thế, giỏi giang, người được xã hội trọng vọng, mà được đo bởi cách ta đối xử với người nghèo, người bị thiệt thòi, người bị hắt hủi.

(3) Ở một mức cao hơn, Stephen Carter cho rằng tử tế yêu cầu chúng ta hi sinh cho những người lạ, không chỉ cho những người chúng ta quen biết. Điều này đặc biệt thách thức trong bối cảnh văn hóa Việt Nam vốn đặt quan hệ huyết thống hay quê quán lên trên, nhưng nó thực sự là xương sống của cuộc sống hiện đại, khi vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, xung quanh bạn chủ yếu là những người xa lạ. Tử tế chính là thứ có thể khiến tập hợp những kẻ xa lạ trong một thành phố lớn trở thành một cộng đồng.

(4). Tử tế có hai phần: rộng rãi, kể cả khi nó tốn kém, và tin tưởng, kể cả khi có rủi ro. Người Việt vốn được coi là hào phóng với bạn bè và họ hàng, nhưng sự rộng rãi dường như dừng lại ở đó. Niềm tin vào người khác, hay là vốn xã hội, một tài nguyên quan trọng của bất cứ cộng đồng nào, đang ở trong khủng hoảng lớn. Sự hoài nghi và những tranh cãi bất tận về động cơ và lòng tốt của người lái xe tải cứu sống 30 hành khách trên một xe khách mất phanh trên đèo Bảo Lộc là một minh chứng buồn cho sự khủng hoảng này.

(5). Tin vào sự tử tế thì sẽ nhận được sự tự tế. Ta tử tế thì người khác tử tế theo. Ta tin người khác thì họ sẽ tin lại. “Nghĩ tốt về người khác là một việc nên làm, và là một cách giữ được sự trong trắng lành mạnh trong cuộc sống của ta.” P. M. Forni, giáo sư của Đại học Johns Hopkins và là người sáng lập Dự án Tử tế đặt ở trường, viết trong cuốn “Chọn sự tử tế: 25 quy ước của hành xử ân cần”. “Khi chúng ta mặc định người khác là tốt, chân thật và nhạy cảm, chúng ta khuyến khích họ trở nên như vậy”

(Trích Thiện-Ác và Smartphone, Đặng Hoàng Giang, tr.185-194, NXB Hội nhà văn, 2024)

Đọc hiểu văn bản: Thiện Ác và Smartphone

Thực hiện yêu cầu từ câu 1 đến câu 5:

Câu 1. (0,5 điểm) Xác định luận đề của văn bản trên.

Xem lời giải

Luận đề của văn bản trên: Bàn về sự tử tế của con người trong cuộc sống.

Câu 2. (0,5 điểm) Trong đoạn (2), tác giả đã dùng lí lẽ nào để khẳng định: “Ta có trách nhiệm tử tế với người khác, bất kể ta có ưa họ hay không”?

Xem lời giải

Trong đoạn (2), lí lẽ đã được tác giả dùng để khẳng định: Ta có trách nhiệm tử tế với người khác, bất kể ta có ưa họ hay không:
+ Chúng ta vốn thích cho rằng mình là người đàng hoàng, nhưng nhiều khi chúng ta chỉ chọn tử tế với người ta ưa.
+ Nhưng sự tử tế của ta không được đo bởi cách ta cư xử với người thân, người giàu có, quyền thế, giỏi giang, người được xã hội trọng vọng, mà được đo bởi cách ta đối xử với người nghèo, người bị thiệt thòi, người bị hắt hủi.

Câu 3. (1,0 điểm) Phân tích vai trò của bằng chứng được sử dụng trong đoạn văn (4).

Xem lời giải

– Bằng chứng trong đoạn (4):
+ Sự hoài nghi và những tranh cãi bất tận về động cơ và lòng tốt của người lái xe tải cứu sống 30 hành khách trên một xe khách mất phanh trên đèo Bảo Lộc.
– Vai trò:
+ Lập luận chặt chẽ, logic, giàu sức thuyết phục, tăng độ tin cậy cho bài viết.
+ Làm sáng tỏ luận điểm: Tử tế có hai phần: rộng rãi, kể cả khi nó tốn kém, và tin tưởng, kể cả khi có rủi ro, góp phần làm nổi bật luận đề của văn bản: Bàn về sự tử tế của con người trong cuộc sống.

Câu 4. (1,0 điểm) Em hiểu gì về thái độ của tác giả khi bàn về vấn đề trên?

Xem lời giải

* Thái độ của tác giả:
– Khẳng định, đề cao, bày tỏ niềm tin vào giá trị của sự tử tế.
– Lo lắng, trăn trở trước thực trạng khủng hoảng lòng tin và cách con người đối xử tệ bạc, vô cảm/không đủ tử tế với nhau.
– Mong muốn, khích lệ mọi người hãy luôn sống tử tế và có những lời nói, hành động, suy nghĩ… dành cho mọi người xung quanh.
– Lên án, chê trách những con người sống hời hợt, vô tâm, đối xử tàn nhẫn, tệ bạc với mọi người xung quanh.

Câu 5. (1,0 điểm) Thông điệp nào từ văn bản có ý nghĩa nhất đối với em? Vì sao?

Xem lời giải

– HS nêu một thông điệp phù hợp với nội dung của văn bản. (có thể theo gợi ý sau: Hãy luôn sống tử tế bằng lòng tốt, sự lắng nghe và tôn trọng người khác dù bất đồng quan điểm; luôn sống tử tế với người khác; Cần tin vào sự tử tế để có niềm tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống …)
– Lí giải một cách hợp lí, thuyết phục.

Tải về toàn bộ đề thi bản word:

Đánh giá bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *