Đọc hiểu văn bản: Có chăng nghệ thuật đọc sách | Đề Khảo sát chất lượng môn Ngữ Văn 12 Trường THPT Quế Võ 1

Đề Đọc hiểu văn bản: Có chăng nghệ thuật đọc sách nằm trong bộ Đề Khảo sát chất lượng môn Ngữ Văn 12 Trường THPT Quế Võ 1. Đề đọc hiểu bám sát chương trình học, có đáp án và thang chấm điểm chi tiết kèm theo ở bản word.

Đọc văn bản sau:

Có chăng nghệ thuật đọc sách?

[…]

(1) Với những nho sĩ thời xưa, đọc sách, bình văn nhiều khi là chuyện thiêng liêng, người ta chuẩn bị không gian và tâm thế thanh tịnh để thưởng ngoạn một cuốn sách; một căn phòng thanh vắng, một lư trầm, y phục tề chỉnh.

(2) Trong thời đại công nghiệp và hậu công nghiệp ngày nay, sách cũng như một món hàng, thậm chí là thức ăn nhanh, người ta tranh thủ những phút rảnh rỗi hiếm hoi trên tàu xe, trong phòng đợi nhà ga, đọc để giải khuây, để giết thì giờ. Những người làm sách đã tìm các hình thức thuận lợi cho công chúng: sách bỏ túi, sách truyện tranh có nhịp độ nhanh, sách ghi âm để mở nghe như nghe nhạc trên đường lái xe hơi đến sở làm.

(3) Việc đọc sách là thói quen của từng người, không ai giống ai. Có những người kỹ tính giữ gìn cẩn trọng từng cuốn sách, không làm nhàu nát, không dám viết hay ghi “nốt” gì trong sách, đánh dấu trang sách đọc dở bằng tấm thẻ nhỏ chứ không dám gập nếp góc trang giấy làm đau sách. Lại có những người cho rằng giá trị của sách là ở tinh thần của nó chứ không phải dáng vẻ bề ngoài, nên mình là chủ thì có toàn quyền sử dụng: thoải mái gạch dưới những câu văn cần chú ý, ghi bên lề những dấu hỏi, dấu than, những lời nhận xét, bình phẩm… Chúng ta có thể học hỏi được rất nhiều từ những “ghi chú bên lề” đó trong tủ sách mà các danh nhân để lại.
[…]

(4) Cách ngồi đọc sách cũng tùy thuộc vào loại sách và mục đích của việc đọc. Đọc sách khoa học kỹ thuật, triết học… với mục đích nghiên cứu thì phải ngồi vào bàn nghiêm túc, tập trung tư tưởng, đôi khi phải đứng dậy đi đi lại lại ngẫm nghĩ để tiêu hóa một ý tưởng, một luận điểm. Tương truyền rằng tấm thảm trong phòng làm việc của Karl Marx in hằn dấu chân ông. Còn đọc thơ, đọc truyện để giải trí thì tha hồ thoải mái: đọc khi nằm đợi giấc ngủ, lúc đi du lịch, trong buổi họp nhàm chán, khi chờ khám bệnh hay xin giấy tờ…

(5) Nghệ thuật đọc sách chung quy là nghệ thuật sử dụng thời gian, thời gian học tập hay thời gian giải trí. Đọc là cách nối dài sự hiện hữu của mình. Sách cũng như bạn, có bạn nghề nghiệp, có bạn tâm giao, có bạn để tán dóc… Mình chọn bạn mà chơi và tùy theo bạn mà biết cách chơi. Không nên ép đọc sách theo một kiểu nào, một khuôn khổ nào. Lâm Ngữ Đường khuyên ta: Lúc nào thấy thích đọc thì mở sách ra mà đọc. Nói theo một truyện ngắn trào phúng của Aziz Nesin, nếu cứ chờ đến khi không có ruồi bay, thì sẽ chẳng bao giờ làm được việc gì cả.

(6) Quan niệm và thị hiếu của người đọc dẫn đến cách chọn sách và đọc sách. Không phải ngẫu nhiên mà khi được hỏi tại sao ông không thèm ghé mắt đến cuốn sách mọi người đang đổ xô tìm đọc, một nhà văn trả lời: Tôi không đọc nó vì tôi biết cuộc đời ngắn lắm! Nói cho cùng, nghệ thuật đọc sách cũng thể hiện nghệ thuật sống. Sống cho ra sống và sống một cách thoải mái, tự do, không gò bó, không chạy theo những gì giả tạo ở ngoài bản thân mình.

(Trích Hãy cầm lấy và đọc – Huỳnh Như Phương, NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh, 2016, tr.18-20)

Đọc hiểu văn bản: Có chăng nghệ thuật đọc sách

Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1. Xác định vấn đề nghị luận của văn bản.

Xem lời giải

Vấn đề nghị luận của văn bản: Nghệ thuật đọc sách/ Cách lựa chọn và thưởng thức sách của con người trong thời hiện đại.

Câu 2. Chỉ ra các luận điểm được tác giả triển khai trong văn bản.

Xem lời giải

Những luận điểm được tác giả triển khai trong văn bản: – Sự thay đổi của quan niệm đọc sách theo thời đại.
– Thói quen đọc sách riêng của mỗi người.
– Cách đọc sách phụ thuộc vào loại sách và mục đích đọc. – Nghệ thuật đọc sách là nghệ thuật sử dụng thời gian.
– Nghệ thuật đọc sách cũng thể hiện nghệ thuật sống.

Câu 3. Phân tích hiệu quả của biện pháp tư từ so sánh trong câu văn sau: Trong thời đại công nghiệp và hậu công nghiệp ngày nay, sách cũng như một món hàng, thậm chí là thức ăn nhanh, người ta tranh thủ những phút rảnh rỗi hiếm hoi trên tàu xe, trong phòng đợi nhà ga, đọc để giải khuây, để giết thì giờ.

Xem lời giải

– Biện pháp tu từ so sánh: Sách được so sánh với món hàng, thức ăn nhanh
– Tác dụng:
+ Nhấn mạnh thực trạng công nghiệp hóa trong việc đọc sách làm mất đi giá trị tinh thần và ý nghĩa của việc đọc.
+ Thể hiện thái độ phê phán kín đáo nhưng sâu sắc của tác giả trước lối đọc công nghiệp, hời hợt, thiếu chiều sâu, đồng thời bộc lộ sự tiếc nuối, trăn trở về những thay đổi trong văn hóa đọc của con người hiện đại.
+ Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho diễn đạt và lập luận.

Câu 4. Nhận xét về cách sử dụng bằng chứng trong đoạn (4).

Xem lời giải

– Bằng chứng: Tấm thảm trong phòng làm việc của Karl Marx in hằn dấu chân ông.
– Nhận xét:
+ Bằng chứng cụ thể, sinh động, xác thực.
+ Làm sáng tỏ luận điểm: Cách đọc phụ thuộc vào loại sách và mục đích đọc.
+ Tăng tính thuyết phục, biểu cảm và truyền cảm hứng về tinh thần học tập nghiêm túc, tập trung.

Câu 5. Qua văn bản, anh/chị hãy nêu một vài cách đọc sách hiệu quả của bản thân (trình bày từ 5 – 7 dòng).

Xem lời giải

– HS trình bày cách đọc sách theo quan điểm và kinh nghiệm của bản thân phù hợp, hiệu quả.
– Sau đây là một vài gợi ý:
+ Lựa chọn sách phù hợp mục đích.
+ Đọc kết hợp với ghi chú, suy ngẫm, trao đổi.
+ Kết hợp giữa việc đọc để học và đọc để thư giãn. + Tạo không gian yên tĩnh cho việc đọc.

Tải về toàn bộ đề thi bản word:

2.5/5 - (2 bình chọn)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *