Đề Đọc hiểu thơ: Mèo con đi học nằm trong bộ Đề Kiểm tra Cuối HK 2 Văn 6 Trường THCS Bùi Quang Thại. Đề đọc hiểu bám sát chương trình học, có đáp án và thang chấm điểm chi tiết kèm theo ở bản word.
Hãy đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi:
CHÚ MÈO ĐI HỌC
Mèo mẻo mèo meo
Chú mèo đi học
Áo quần trắng muốt
Đôi giày xanh xanh
Chân chú bước nhanh
Bên dòng mương nhỏ.
Gặp bông hoa đỏ
Mèo mải ngắm nhìn
Gặp chú chuồn kim
Chơi trò đuổi bắt
Gặp chim sắt sặt
Gây chuyện cãi nhau
Trèo tít cành cao
Chim vù bay mất…
Chú mèo bực tức
Lao mình đuổi theo
Sẩy chân té nhào
Mực giây bẩn áo…
Mèo ta mếu máo
Chạy vội tới trường
Vừa buổi học tan
Bạn bè rảo bước…
Tất cả cùng thuộc
Bài hát rất hay
Chú mèo mải chơi
Muốn hoà giọng hát
Nhưng chú chỉ biết
Meo mẻo
Mèo meo…(Nguyễn Trọng Tạo)

Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? Kể tên một bài thơ khác mà em đã được học trong chương trình Ngữ văn 6 có cùng thể thơ với bài thơ này và cho biết tên tác giả của bài thơ đó?
Câu 2. Xác định phương thức biểu đạt chính của bài thơ trên?
Câu 3. Em hãy cho biết hai câu in đậm trong khổ thứ nhất của bài thơ trên đã sử dụng yếu tố nào?
Câu 4. Chỉ ra từ láy có trong câu thơ “Mèo ta mếu máo” và đặt câu với từ láy mà em tìm được đó.
Câu 5. Trong khổ thơ sau:
“Gặp bông hoa đỏ
Mèo mải ngắm nhìn
Gặp chú chuồn kim
Chơi trò đuổi bắt
Gặp chim sắt sặt
Gây chuyện cãi nhau
Trèo tít cành cao
Chim vù bay mất…”
Chỉ ra một biện pháp tu từ đã được sử dụng? Tác dụng của việc sử dụng biện pháp tu từ đó? Hình ảnh của Mèo trong khổ thơ trên giống như các bạn nào ở thực tế cuộc sống? Em có đồng tình với hành động của các bạn đó không? Vì sao?
Câu 6. Viết đoạn văn độ dài 3 đến 5 câu để cảm nhận về hình ảnh nhân vật chú mèo trong khổ thơ ở câu 5.
Tải về toàn bộ đề thi bản word:
