Đọc hiểu thơ: Mèo con đi học | Đề Kiểm tra Cuối HK 2 Văn 6 Trường THCS Bùi Quang Thại

Đề Đọc hiểu thơ: Mèo con đi học nằm trong bộ Đề Kiểm tra Cuối HK 2 Văn 6 Trường THCS Bùi Quang Thại. Đề đọc hiểu bám sát chương trình học, có đáp án và thang chấm điểm chi tiết kèm theo ở bản word.

Hãy đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi:

CHÚ MÈO ĐI HỌC

Mèo mẻo mèo meo
Chú mèo đi học
Áo quần trắng muốt
Đôi giày xanh xanh
Chân chú bước nhanh
Bên dòng mương nhỏ.
Gặp bông hoa đỏ
Mèo mải ngắm nhìn
Gặp chú chuồn kim
Chơi trò đuổi bắt
Gặp chim sắt sặt
Gây chuyện cãi nhau
Trèo tít cành cao
Chim vù bay mất…
Chú mèo bực tức
Lao mình đuổi theo
Sẩy chân té nhào
Mực giây bẩn áo…
Mèo ta mếu máo
Chạy vội tới trường
Vừa buổi học tan
Bạn bè rảo bước…
Tất cả cùng thuộc
Bài hát rất hay
Chú mèo mải chơi
Muốn hoà giọng hát
Nhưng chú chỉ biết
Meo mẻo
Mèo meo…

(Nguyễn Trọng Tạo)

Đọc hiểu thơ: Mèo con đi học

Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? Kể tên một bài thơ khác mà em đã được học trong chương trình Ngữ văn 6 có cùng thể thơ với bài thơ này và cho biết tên tác giả của bài thơ đó?

Xem lời giải

– Bài thơ được viết theo thể thơ: bốn chữ (tứ ngôn)
– Tên một bài thơ khác đã học trong chương trình Ngữ văn 6 có cùng thể thơ với bài thơ này là: “Lượm”của Tố Hữu

Câu 2. Xác định phương thức biểu đạt chính của bài thơ trên?

Xem lời giải

– Phương thức biểu đạt chính: biểu cảm

Câu 3. Em hãy cho biết hai câu in đậm trong khổ thứ nhất của bài thơ trên đã sử dụng yếu tố nào?

Xem lời giải

– Câu in đậm trong khổ thơ thứ nhất của bài thơ trên đã sử dụng yếu tố miêu tả.

Câu 4. Chỉ ra từ láy có trong câu thơ “Mèo ta mếu máo” và đặt câu với từ láy mà em tìm được đó.

Xem lời giải

– Từ láy có trong câu thơ “Mèo ta mếu máo” là: mếu máo
– Đặt câu với từ láy mếu máo đảm bảo đúng ngữ pháp và đúng hình thức đầu câu viết hoa, hết câu có dấu kết thúc câu.

Câu 5. Trong khổ thơ sau:
“Gặp bông hoa đỏ
Mèo mải ngắm nhìn
Gặp chú chuồn kim
Chơi trò đuổi bắt
Gặp chim sắt sặt
Gây chuyện cãi nhau
Trèo tít cành cao
Chim vù bay mất…”

Chỉ ra một biện pháp tu từ đã được sử dụng? Tác dụng của việc sử dụng biện pháp tu từ đó? Hình ảnh của Mèo trong khổ thơ trên giống như các bạn nào ở thực tế cuộc sống? Em có đồng tình với hành động của các bạn đó không? Vì sao?

Xem lời giải

– Biện pháp tu từ nhân hóa
– Tác dụng:
+ Làm cho các con vật: Mèo , chim, chuồn kim vốn là loài vật vô tri vô giác nay biết hành động , suy nghĩ giống con người. Điều đó làm cho con mèo trở nên gần gũi với con người.
+Qua đó thể hiện tình cảm, thái độ của con người với các con vật trên. Làm cho cách diễn đạt hay hơn, hấp dẫn, sinh động hơn.
– Hình ảnh cảu chú Mèo trong khổ thơ giống như các bạn học sinh đi học mải chơi quên cả việc đến trường đúng giờ.
– Em không đồng tình với hành động của các bạn đấy vì khi đi học gặp những thứ vui ở trên đường đi học, rồi gặp bạn bè mải chơi trò chơi và đặc biệt còn gây chuyện cãi nhau với bạn bè trên đường đến trường đã không để ý để đi học đến trường đúng giờ.

Câu 6. Viết đoạn văn độ dài 3 đến 5 câu để cảm nhận về hình ảnh nhân vật chú mèo trong khổ thơ ở câu 5.

Xem lời giải

HS viết đoạn văn:
*Hình thức: Viết đúng hình thức đoạn văn (lùi đầu dòng viết hoa chữ cái đầu tiên đến chỗ chấm xuống dòng) và đủ số câu.
*Nội dung: Nhân vật Mèo trong khổ thơ đáng chê trách:
– NT: Nhân hoá giúp nhân vật Mèo có đặc điểm, tính cách, hành động giống con người. Đó là còn ham chơi, rồi gây chuyện cãi nhau với bạn bè
– Rút ra bài học: Đi học không được mải chơi, gặp bạn bè trên đường mà không chú ý phải đến trường đúng giờ. Đặc biệt không được gây chuyện cãi nhau với bạn bè.

Tải về toàn bộ đề thi bản word:

Đánh giá bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *