Đọc hiểu văn bản: Đón Tết | Đề Kiểm tra HK 2 Văn 7 Trường THCS Phú Hà
Đăng ngày bởi Đinh Minh Tú
Đề Đọc hiểu văn bản: Đón Tếtnằm trong bộ Đề Kiểm tra HK 2 Văn 7 Trường THCS Phú Hà. Đề đọc hiểu bám sát chương trình học, có đáp án và thang chấm điểm chi tiết kèm theo ở bản word.
Đọc văn bản và trả lời câu hỏi:
ĐÓN TẾT
Để chuẩn bị đón lễ Tết này, người Việt Nam cũng như người Trung Quốc phải chuẩn bị rất nhiều thứ. Những người phụ nữ thì lo chuẩn bị thực phẩm cho những mâm cỗ cúng quan trọng ngày Tết, người đàn ông trong gia đình thì cùng các thành viên khác dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa. Vào dịp Tết, người Việt Nam thường mua quất, đào, những cây tượng trưng cho ngày tết để bày trong phòng khách, hoặc chơi hoa hải đường – những loài hoa đặc trưng của mùa xuân. Còn người Trung Quốc lại chơi hoa thuỷ tiên (tượng trưng cho tài lộc), hoa hướng dương (tượng trưng cho một năm mới tốt lành), cây kim quất (tượng trưng cho tài lộc), hoa mơ (tượng trưng cho may mắn), […]
Người dân đi mua đào chuẩn bị đón tết.
Bữa cơm tất niên chiều ba mươi Tết ấm cúng và thiêng liêng, với cả hai dân tộc, đó là bữa cơm sum họp, là bữa cơm mà con cháu đi làm ăn xa cũng cố gắng về quây quần chung vui. Với nhân sinh quan, bản sắc văn hoá và môi trường sống của mỗi quốc gia, mỗi dân tộc khác nhau, bữa cơm tất niên tuy có chung một ý nghĩa nhưng các món ăn lại rất riêng, thấm đậm nhân sinh quan và phản ánh rõ nét cuộc sống của người dân hai nước. Mâm cơm ngày Tết của người Việt Nam không thể thiếu bánh chưng. Bánh chưng có hình vuông tượng trưng cho đất. Lá xanh bọc ở ngoài và nhân bên trong ruột tượng trưng cho công ơn sinh thành, tình cha mẹ luôn yêu thương và đùm bọc con cái. Món ăn cũng thể hiện tấm lòng uống nước nhớ nguồn của nhân dân ta. Đồng thời, hương vị bánh cũng thay lời nhấn mạnh tầm quan trọng của cây lúa và thiên nhiên trong nền văn hoá lúa nước. Ngoài ra còn có thịt gà, thịt lợn, măng, miến, giò chả, bóng bì, thịt bò kho gừng, cá kho, thịt đông, … đều là những món ăn mang đặc trưng của hương vị quê hương, của một đất nước lấy nông nghiệp là chính. Mâm cỗ Tết có ý nghĩa đặc biệt với mọi gia đình người Việt mỗi độ Tết đến Xuân sang. Bởi nó không chỉ thể hiện nét đẹp về “Công” trong “tứ đức” của người phụ nữ trong gia đình, mà mỗi món ăn đều là sự gửi gắm những mong ước cho một năm mới tốt lành hơn, và đặc biệt ăm ắp trong đó là bản sắc văn hoá của người Việt.
(Trích Ấm áp Tết Việt, Báo Nhân dân)
Câu 1: Văn bản Đón Tết thuộc kiểu văn bản nào?
A. Văn bản miêu tả.
B.Văn bản tự sự.
C.Văn bản thuyết minh.
D.Văn bản biểu cảm.
Xem lời giải
Đáp án: C
Câu 2: Văn bản Đón Tết cung cấp thông tin về điều gì?
A. Những công việc mà người Việt làm để chuẩn bị cho ngày tết.
B. Những công việc mà người Việt làm trong ngày mồng một tết.
C. Những công việc mà người Việt làm trong dịp tết.
D. Những công việc mà người Việt làm khi tết đã qua.
Xem lời giải
Đáp án: A
Câu 3: Ý nào sau đây KHÔNG ĐÚNG khi nói về mâm cỗ tết của người Việt?
A. Món ăn trong mâm cỗ mang đặc trưng của một đất nước nông nghiệp.
B. Mâm cỗ thể hiện sự khéo léo, đảm đang của người phụ nữ Việt Nam.
C. Mâm cỗ thể hiện mong ước cho một năm mới tốt lành của người Việt Nam.
D. Món ăn trong mâm cỗ của người Việt giống với món ăn của người Trung Hoa.
Xem lời giải
Đáp án: D
Câu 4: Trong văn bản trên, người viết đã triển khai ý theo trình tự nào sau đây?
A. Người Việt mua sắm quần áo mới; sửa soạn mâm cỗ Tết.
B. Người Việt mua sắm cây, hoa Tết; sửa soạn mâm cỗ Tết.
C. Người Việt sửa soạn mâm cỗ Tết; sum vầy đón giao thừa.
D. Người Việt mua sắm quần áo mới; gói và nấu bánh chưng.
Xem lời giải
Đáp án: B
Câu 5: Tác dụng của việc sử dụng hình ảnh Người dân đi mua đào chuẩn bị đón tết là gì?
A. Giúp người đọc thấy được vẻ đẹp của thiên nhiên Việt Nam.
B. Giúp người đọc cảm nhận được sự rộn ràng của những ngày trong Tết.
C. Giúp người đọc thấy được sự nhộn nhịp khi người Việt Nam mua hoa chuẩn bị đón Tết.
D. Giúp người đọc hình dung được các hoạt động mà người Việt Nam làm khi xuân về.
Xem lời giải
Đáp án: C
Câu 6: Trong các từ sau từ nào KHÔNG phải là từ Hán – Việt?
A. Thực phẩm.
B. Đàn ông
C. Thiêng liêng.
D. Dân tộc.
Xem lời giải
Đáp án: B
Câu 7: Nghĩa của yếu tố Hán – Việt nhân trong cụm từ nhân sinh quan đồng nghĩa với yếu tố nhân trong từ nào sau đây?
A. Nhân bánh.
B. Nguyên nhân.
C. Phép nhân.
D. Nhân dân.
Xem lời giải
Đáp án: D
Câu 8: Từ in đậm trong đoạn văn cuối của văn bản thực hiện phép liên kết nào?
A. Phép nối.
B. Phép thế.
C. Phép lặp
D. Phép nối, phép thế
Xem lời giải
Đáp án: B
Câu 9: Từ việc đọc văn bản “ Đón Tết” em cảm nhận được điều gì về ngày Tết Việt Nam?
Xem lời giải
HS nêu được một trong các ý sau:
– Ngày Tết Việt tươi đẹp, có ý nghĩa và mang đậm bản sắc dân tộc.
– Tết là nét đẹp văn hóa cổ truyền của Việt Nam
Câu 10: Qua văn bản trên, em rút ra được bài học gì cho bản thân?
Xem lời giải
Bài học:
– Trân trọng nét đẹp văn hoá dân tộc, có ý thức giữ gìn và phát huy…
– Tích cực tham gia vào việc dọn dẹp nhà cửa, trang hoàng đón tết…
Cô giáo Đinh Minh Tú – giáo viên nhiều năm giảng dạy môn Văn tại THPT Mạc Đĩnh Chi. Phong cách giảng dạy gần gũi, mới lạ của cô đã giúp nhiều học sinh thi THPT Quốc gia với điểm số môn Văn cao.