Đọc hiểu văn bản: Cục nước đá và dòng chảy | Đề Kiểm tra HK 2 Văn 7 Trường THCS Tân Lập

Đề Đọc hiểu văn bản: Cục nước đá và dòng chảy nằm trong bộ Đề Kiểm tra HK 2 Văn 7 Trường THCS Tân Lập. Đề đọc hiểu bám sát chương trình học, có đáp án và thang chấm điểm chi tiết kèm theo ở bản word.

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

CỤC NƯỚC ĐÁ VÀ DÒNG CHẢY

Mưa, mưa đá! Một cục nước đá to lông lốc rơi bộp xuống. Thích quá, dòng chảy tay dang rộng, miệng nói lớn:
– A! Vui lắm mà! Cục nước đá hòa nhập ngay với chúng tôi.
– Không được. – Cục đá lạnh lùng đáp – các anh đục ngầu bẩn thỉu thế kia, ta trong trắng to đẹp nhường này, bạn bè hòa nhập với các anh sao được?
Dòng chảy chưa kịp trả lời thì cục nước đá đã buông tiếp những lời đầy kiêu ngạo:
– Bảo cho các anh biết rằng: Biển cả, trời xanh mới là nơi hòa nhập dung thân của ta.
– Hày dà! Ở một mình không được đâu, hòa nhập với chúng tôi đi.
Nói xong dòng chảy cười xòa rồi ào ra sông, ra biển. Còn lại một mình buồn thiu, cục nước đá khóc, lúc sau thì tan ướt ở một góc sân.

(Trích 109 truyện ngụ ngôn Việt Nam hiện đại, NXB Hồng Đức, trang 144)

Đọc hiểu văn bản: Cục nước đá và dòng chảy

Câu 1: (3,0 điểm) Đọc kĩ các câu hỏi sau và khoanh tròn vào chữ cái trước đáp án đúng nhất:
1. Văn bản trên thuộc thể loại/tiểu loại nào?

A. Văn bản thơ.

B. Văn bản truyện.

C. Văn bản thông tin.

D. Văn bản tản văn.

Xem lời giải

Đáp án: B

2. Dòng nào nêu đúng các sự việc chính trong truyện?

A. Cục nước đá rơi – dòng nước rủ nhập vào – cục nước tan ở góc sân.
B. Dòng nước chảy qua rủ nhập vào – cục nước từ chối, tan ở góc sân.
C. Mưa – dòng nước chảy qua rủ nhập vào – cục nước từ chối – cục nước đá tan.
D. Mưa – cục nước đá rơi – dòng nước rủ nhập vào – cục nước từ chối – cục nước khóc, tan ở góc sân.

Xem lời giải

Đáp án: D

3. Từ “dòng chảy – chúng tôi” trong những câu văn sau thuộc phép liên kết nào?
“Mưa, mưa đá! Một cục nước đá to lông lốc rơi bộp xuống. Thích quá, dòng chảy tay dang rộng, miệng nói lớn:
– A! Vui lắm mà! Cục nước đá hòa nhập ngay với chúng tôi.”

A. Phép lặp.

B. Phép thế.

C. Phép nối.

D. Tất cả các đáp án trên.

Xem lời giải

Đáp án: B

4. Mối quan hệ giữa cục nước đá – dòng chảy thể hiện mối quan hệ nào sau đây?

A. Quan hệ giữa bộ phận và toàn thể.

B. Quan hệ giữa cá nhân với cộng đồng.

C. Quan hệ nguyên nhân – kết quả.

D. Quan hệ giữa cá nhân với cội nguồn.

Xem lời giải

Đáp án: B

5. Cục nước đá trong truyện tượng trưng cho kiểu người nào trong xã hội?

A. Kiêu căng, tự phụ.

B. Ảo tưởng sức mạnh bản thân, hiếu thắng.

C. Kiêu ngạo, dễ quên nguồn cội.

D. Khao khát khám phá, chinh phục.

Xem lời giải

Đáp án: C

6. Bài học ngụ ý được gửi gắm qua câu chuyện trên là:

A. Không nên sống một mình, chê bai, khinh thường người khác.
B. Sống hòa đồng, biết thích nghi hoàn cảnh và trân trọng nguồn gốc.
C. Cần khiêm tốn, chịu khó hòa nhập cuộc sống xung quanh.
D. Không nên kiêu căng, tự phụ.

Xem lời giải

Đáp án: B

Câu 2 (1,0 điểm). Cục nước đá tan ướt ở góc sân có phải kết cục xứng đáng với nó không? (Lý giải dựa trên căn cứ từ văn bản đọc – trả lời khoảng 6-8 dòng).

Xem lời giải

Gợi ý:

Học sinh bày tỏ được quan điểm: Cục nước đá tan ướt ở góc sân là kết
cục xứng đáng với nó và lí giải được:
– HS biết kết nối với các sự việc, chi tiết để lý giải: cục nước không chịu hòa nhập vào dòng nước, chê bai, từ chối, muốn được ra biển cả…

– Nhận xét hậu quả: cục nước đá bị tan ướt ở góc sân là hậu quả tất yếu của tính kiêu căng tự phụ, coi thường người khác…

– Học sinh có thể bày tỏ ý kiến ý kiến cá nhân hợp lí.

Tham khảo đoạn văn:

Theo em, cục nước đá tan ướt ở góc sân là một kết cục xứng đáng với nó. Bởi trong văn bản, cục nước đá luôn kiêu căng, tự phụ, chê bai và từ chối hòa nhập với dòng nước bên dưới, cho rằng mình cao quý hơn vì trong sạch và mát lạnh. Chính sự tự mãn và coi thường người khác đã khiến nó bị tách biệt, không thể cùng hòa mình vào dòng nước để ra biển lớn như mong muốn. Kết cục tan chảy lặng lẽ ở góc sân thể hiện hậu quả tất yếu của tính kiêu ngạo, đồng thời gửi gắm bài học rằng: chỉ khi biết sống khiêm tốn, hòa đồng, con người mới có thể phát triển và đạt được giá trị thật sự.

Câu 3 (2,0 điểm). Từ văn bản trên hãy viết đoạn văn khoảng 8 câu nêu ý nghĩa của việc sống hòa đồng với mọi người xung quanh.

Xem lời giải

Ý nghĩa của việc sống hòa đồng với mọi người.
+ Sống hòa đồng giúp ta tự đánh giá, tự điều chỉnh nhận thức, thái độ, hành vi cá nhân cho phù hợp với yêu cầu của cộng đồng.

+ Sống hòa đồng giúp cá nhân cảm thấy vui vẻ, bình an và hạnh phúc.

+ Người có lối sống hòa đồng sẽ được mọi người quý mến và giúp đỡ, góp phần vào việc xây dựng mối quan hệ xã hội tốt đẹp.

+ Sống hòa đồng với mọi người là lối sống tốt đẹp, thể hiện phẩm chất cao quý của con người.

+ Sống hòa đồng mới xây dựng tập thể hòa hợp, vững mạnh. Mọi người sẵn sàng tham gia vào các hoạt động chung có ích, góp phần tăng cường hiểu biết lẫn nhau, chia sẻ ý kiến, kinh nghiệm…

Tải về toàn bộ đề thi bản word:

Đánh giá bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *