Đọc hiểu thơ: Em bé trong mùa củi khô | Đề Kiểm tra cuối học kì 2 Môn Ngữ Văn 9 Trường THCS Cẩm Điền

Đề Đọc hiểu thơ: Em bé trong mùa củi khô nằm trong bộ Đề Kiểm tra cuối học kì 2 Môn Ngữ Văn 9 Trường THCS Cẩm Điền. Đề đọc hiểu bám sát chương trình học, có đáp án và thang chấm điểm chi tiết kèm theo ở bản word.

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

EM BÉ TRONG MÙA CỦI KHÔ

(1) Này em bé thả chân trần trên cỏ
Rong ruổi suốt ngày nhặt giấc mơ rơi
Ngôi nhà em đầy mùi hương và khói
Em kiếm củi gần sưởi ấm chiều mồ côi.

(2) Dải đồi ấy chỉ nhiều hoa và gió
Làm sao có củi khô cho em nhặt bây giờ
Chiều lạnh lắm thu đã vàng rồi đó
Em về đi, mẹ sắp trở cơn ho.

(3) Này em bé, căn nhà xơ xác thế
Làm sao cõng nắng mưa để qua mùa
Heo hút quá cho ta vào nữa nhé
Ta nhóm lửa giùm em đánh thức niềm vui.

(4) Những bó củi mỗi ngày mang về chợ
Em ủ ước mơ nhặt khắp nẻo trên đồi
Đường đầy gió, heo may gài băng giá
Chân chạy qua mùa đối diện ngày đông.

(5) Rồi ta thấy má em hồng mỗi buổi
Khi nhóm củi khô cho mẹ sưởi ấm lòng
Cái bóng nhỏ ngã trên đồi lộng gió
Biết có còn củi khô cho em không…

(Lối về, Bình Nguyên Trang, NXB Hội Nhà văn)

Đọc hiểu thơ: Em bé trong mùa củi khô

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính và thể thơ của tác phẩm.

Xem lời giải

Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm
Thể thơ: Tự do

Câu 2: Tìm những từ, cụm từ miêu tả hoàn cảnh của em bé ở khổ thơ (1).

Xem lời giải

Tìm những từ, cụm từ miêu tả hoàn cảnh của em bé ở khổ thơ (1):
Thả chân trần trên cỏ, nhặt giấc mơ rơi, đầy hương và khói, rong ruổi suốt ngày, kiếm củi, chiều mồ côi.

Câu 3: Chỉ ra và phân tích tác dụng của nghệ thuật nhân hóa ở hai câu thơ sau:

“Này em bé, căn nhà xơ xác thế
Làm sao cõng nắng mưa để qua mùa”.

Xem lời giải

– Chỉ ra: Căn nhà được nhân hóa như con người qua động từ “cõng”: “Cõng nắng mưa để qua mùa”.
– Tác dụng:
+ Khiến hình ảnh thêm gần gũi, sinh động, câu thơ hấp dẫn, tăng giá trị biểu cảm.
+ Gợi ra hình ảnh căn nhà xác xơ, mong manh không đủ sức che chắn nắng mưa cho hai mẹ con em bé. Đồng thời cũng gợi ra hoàn cảnh khó khăn, cuộc sống khắc nghiệt của những con người bất hạnh.
+ Thể hiện sự xót xa, đồng cảm, khát khao về một mái ấm đủ đầy, hạnh phúc của tác giả dành cho những số phận éo le.

Câu 4: Trình bày tâm trạng của nhân vật trữ tình ở khổ thơ (3).

Xem lời giải

HS có thể trình bày theo các ý sau:
– Xót xa, thương cảm trước hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn của em bé.
– Lo lắng, trăn trở về tương lai của em cũng như hai mẹ con.
– Yêu thương, quý mến cho em bé nghèo nhưng chăm chỉ, hiếu thảo.
– Khao khát được lại gần em, trao cho em hơi ấm, được làm một điều gì đó để khiến em được vui, để cuộc sống của em thêm phần ý nghĩa.

Câu 5: Từ nội dung của văn bản trên, em hãy trình bày suy nghĩ của bản thân về những số phận bất hạnh trong xã hội ngoài kia.

Xem lời giải

HS có thể nhận xét theo các ý sau:
– Xã hội ngoài kia còn nhiều lắm những hoàn cảnh đáng thương cần được cưu mang, hỗ trợ.
– Xót xa, đau lòng khi chứng kiến hay đọc, xem về những hoàn cảnh ấy.
– Khao khát, hi vọng sẽ có những điều tốt đẹp xuất hiện trên hành trình của họ.
– Bản thân cần phải trân trọng cuộc sống hiện tại của mình.
– Không ngừng nỗ lực, học tập để ngày mai có thể góp sức mình trong cuộc hành trình đem ánh sáng đến những mảnh đời khó khăn.

Tải về toàn bộ đề thi bản word:

Đánh giá bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *