Đọc hiểu thơ: Nhớ mưa quê hương | Đề thi tuyển sinh lớp 10 Trường THCS Khánh Phú

Đề Đọc hiểu thơ: Nhớ mưa quê hương nằm trong bộ Đề thi tuyển sinh lớp 10 Trường THCS Khánh Phú. Đề đọc hiểu bám sát chương trình học, có đáp án và thang chấm điểm chi tiết kèm theo ở bản word.

Đọc ngữ liệu sau:

[…]
Ôi đâu rồi những trò chơi tuổi trẻ
Những tàu chuối bẹ dừa, những mảnh chòi
nhỏ bé
Những vết chân thơ ấu buổi đầu tiên
Mấy tấm mo cau là mấy chiếc thuyền
Mưa cuốn đi rồi
Mưa chảy xuống dòng sồng quê nội,
Sóng nước quê hương dào dạt chảy về khơi
Chở những kỷ niệm xưa, chìm lắng bốn phương trời
Và ta lớn tình yêu hoà bể rộng
Cơn mưa nhỏ của quê hương ta đã sống
Nay vỗ lòng ta rung động cả trăm sông,
Ôi cơn mưa quê hương
Mưa là khúc nhạc của bài ca êm mát

Những đêm ta nằm nghe mưa hát mưa ơi
Nghe mưa đập cành tre, nghe mưa rơi tàu lá, thầm thì rào rạt vang xa…
Có lúc bỗng phong ba dữ dội
Mưa đổ ào ào như thác dồn trăm lối
Giấc mơ xưa có chớp giật, sấm gầm,
Trang sử nhỏ nhà trường bỗng hóa mưa giông
Nghe như tiếng của cha ông dựng nước,
Truyền con cháu phải ngẩng cao mà bước
Nghe như lời cây cỏ gió mưa,
Đang hát tiếp bài ca khuất ngàn xưa…

(Trích Nhớ mưa quê hương, Lê Anh Xuân, Thơ Việt Nam 1945 -1975, NXB Tác phẩm mới, 1970, tr. 379 – 380)

Đọc hiểu thơ: Nhớ mưa quê hương

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1. Xác định thể thơ của đoạn trích.

Xem lời giải

Thể thơ: Thể thơ tự do

Câu 2. Nêu những hình ảnh khơi gợi những trò chơi tuổi trẻ xuất hiện trong kí ức cơn mưa quê hương của nhân vật trữ tình.

Xem lời giải

Những hình ảnh khơi gợi những trò chơi tuổi trẻ xuất hiện trong kí ức cơn mưa quê hương của nhân vật trữ tình: những tàu chuối bẹ dừa; những mảnh chòi nhỏ bẻ; những vết chân thơ ấu; mấy tấm mo cau.

Câu 3. Hiệu quả của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong những dòng thơ sau:
Trang sử nhỏ nhà trường bỗng hoá mưa giông
Nghe như tiếng của cha ông dựng nước,
Truyền con cháu phải ngẩng cao mà bước.

Xem lời giải

Biện pháp tu từ so sánh: So sánh tiếng mưa quê hương dữ dội khi phong ba – với – tiếng của cha ông dựng nước.
– Tác dụng:
+ Làm cho lời thơ thêm sinh động, giàu hình ảnh, gợi cảm xúc, tăng hiệu quả biểu đạt.
+ Nhấn mạnh sự dữ dội của những cơn mưa giông quê hương giống như sự trỗi dậy cùa sức mạnh dân tộc bao đời.
+ Thể hiện những liên tưởng độc đáo cùng niềm tự hào, tình yêu đất nước cao cả, thiêng liêng của tác giả.

Câu 4. Từ suy ngẫm của tác giả trong hai dòng thơ Nghe như lời cây cỏ gió mưa/ Đang hát tiếp bài ca bất khuất ngàn xưa, em hãy rút ra bài học về lẽ sống cho bản thân.

Xem lời giải

– Suy ngẫm của tác giả trong hai dòng thơ: Lời cây cỏ gió mưa hòa vào bản hùng ca lịch sử oai hùng của đất nước.
– Rút ra một bài học về lẽ sống phù hợp. Có thể theo hướng: cần tự hào về lịch sử hào hùng của dân tộc; cần noi gương, tiếp bước các thế hệ cha anh đi trước để bảo vệ Tổ quốc; phải phát huy những giá trị truyền thống cao đẹp của quê hương, dân tộc, luôn ngẩng cao đầu mà bước…

Tải về toàn bộ đề thi bản word:

Đánh giá bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *