Đọc hiểu thơ: Dạ khúc cho vầng trăng | Đề thi tuyển sinh lớp 10 Trường THCS Khánh Lợi

Đề Đọc hiểu thơ: Dạ khúc cho vầng trăng nằm trong bộ Đề thi tuyển sinh lớp 10 Trường THCS Khánh Lợi. Đề đọc hiểu bám sát chương trình học, có đáp án và thang chấm điểm chi tiết kèm theo ở bản word.

Đọc văn bản sau đây và thực hiện yêu cầu bên dưới.

DẠ KHÚC CHO VẦNG TRĂNG

Trăng non ngoài cửa sổ
Mảnh mai như lá lúa
Thổi nhẹ thôi là bay
Con ơi ngủ cho say
Để trăng thành chiếc lược
Chải nhẹ lên mái tóc
Để trăng thành lưỡi cày
Rạch bầu trời khuya nay

Trăng thấp thoáng cành cây
Tìm con ngoài cửa sổ
Cửa nhà mình bé quá
Trăng lặn trước mọi nhà
Vai mẹ thành võng đưa
Theo con vào giấc ngủ
Trăng thành con thuyền nhỏ
Đến bến bờ tình yêu…

(Nguồn https://thohay.vn/da-khuc-cho-vang-trang.html – Duy Thông)

Đọc hiểu thơ: Dạ khúc cho vầng trăng

Chú thích:

Vũ Duy Thông (26/2/1944 – 28/5/2021) sinh tại Phúc Yên, Vĩnh Phúc, tốt nghiệp khoa văn đại học tổng hợp Hà Nội, rồi làm báo, từng là biên tập viên, là tổng biên tập tạp chí, là phó vụ trưởng Vụ Báo chí – Xuất bản của Ban Tư tưởng văn hoá trung ương, là vụ trưởng Vụ Báo chí – Xuất bản… Vũ Duy Thông là nhà thơ nổi tiếng với nhiều tác phẩm hay và ý nghĩa dành cho thiếu nhi. Thơ ông mang đậm chất trữ tình, nhẹ nhàng và sâu lắng.

Câu 1. (1,0 điểm)

a. Bài thơ được viết theo thể thơ nào?

b.Trong bài thơ, tác giả ví trăng với những hình ảnh nào?

Xem lời giải

– Thể thơ năm chữ.
– Tác giả ví vầng trăng như: Lá lúa, chiếc lược, lưỡi cày, con thuyền.

Câu 2. (1,0 điểm) Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong đoạn thơ sau:
“Trăng non ngoài cửa sổ
Mảnh mai như lá lúa
Thổi nhẹ thôi là bay”.

Xem lời giải

Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong đoạn thơ sau:
“Trăng non ngoài cửa sổ
Mảnh mai như lá lúa
Thổi nhẹ thôi là bay”
– Biện pháp tu từ: So sánh (“trăng non” mảnh mai như “lá lúa”).
– Tác dụng:
+ Làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt, giúp cho câu thơ sinh động, hấp dẫn, cuốn hút người đọc.
+ Gợi vẻ đẹp mảnh mai, nhẹ nhàng và rất đáng yêu của vầng trăng trong lời ru của mẹ.
+ Qua lời ru của mẹ có hình ảnh vầng trăng, người mẹ muốn thể hiện tình yêu vô bờ bến của mình dành cho con. Đồng thời cũng thấy được tâm hồn nhạy cảm và tài năng quan sát tinh tế của tác giả.

Câu 3. (1,0 điểm) Sau khi đọc bài thơ, có ý kiến cho rằng: “Bài thơ là một khúc hát ru ngọt ngào thể hiện tình mẫu tử thiêng liêng bất diệt”. Em có đồng ý với ý kiến trên không? Vì sao?

Xem lời giải

– Sau khi đọc bài thơ, có người cho rằng “Bài thơ là một khúc hát ru ngọt ngào thể hiện tình mẫu tử thiêng liêng bất diệt”. Em có đồng ý với ý kiến trên không? Vì sao?
– Học sinh có đồng ý với ý kiến trên.
– Học sinh đưa ra các lí do để khẳng định ý kiến đó là đúng.
+ Trong bài thơ có những chi tiết thể hiện đây là lời hát ru con của người mẹ thật tha thiết, ngọt ngào.
+ Trăng non theo lời hát ru của mẹ hiện lên với nhiều hình dạng, màu sắc đáng yêu: trăng thành chiếc lược, chiếc lưỡi cày, con thuyền nhỏ…mang theo những ước mơ, hi vọng của mẹ về những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với con, thể hiện tình yêu thương vô bờ bến của mẹ dành cho con….

Câu 4. (1,0 điểm) Từ văn bản trên em rút ra bài học gì?

Xem lời giải

– Nêu những bài học em rút ra được từ văn bản trên?
– HS nêu được bài học từ ý nghĩa của bài thơ:
+ Chúng ta phải luôn trân trọng những giây phút, những khoảnh khắc được sống hạnh phúc, vui vẻ, ấm áp, đầy tình yêu thương bên người mẹ thân yêu và gia đình của mình.
+ Luôn nâng niu, trân trọng, gìn giữ tình mẫu tử thiêng liêng, cao quý.
+ Mỗi người chúng ta phải luôn cố gắng học tập và làm nhiều việc tốt để cha mẹ vui long.

Tải về toàn bộ đề thi bản word:

Đánh giá bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *