Đề Đọc hiểu NLXH: Giao tiếp đời thường nằm trong bộ Đề Kiểm tra Cuối HK 2 Văn 6 Trường THCS Hòa Phú. Đề đọc hiểu bám sát chương trình học, có đáp án và thang chấm điểm chi tiết kèm theo ở bản word.
Đọc văn bản sau:
“… (1) Một thói quen xấu ta thường gặp hàng ngày ở bất cứ đâu là thói quen vứt rác bừa bãi. (2) Ăn chuối xong cứ tự tiện tay là vứt tẹt ngay cái vỏ ra cửa, ra đường. (3) Thói quen này thành tệ nạn (4) Một xóm nhỏ, con mương sau nhà thành con sông rác….(5) Những nơi khuất, nơi công cộng, lâu ngày rác cứ ùn lên, khiến nhiều khu dân cư phải chịu hậu quả mất vệ sinh nặng nề.
Tệ hại hơn có người có cái cốc vỡ, cái chai vỡ cũng tiện tay ném ra đường. Vì thế trẻ em, cụ già giẫm phải, chảy máu chân rất nguy hiểm.
Tạo được thói quen tốt là rất khó. Nhưng nhiễm thói quen xấu thì rất dễ. Cho nên mỗi người, mỗi gia đình hãy tự xem lại mình để tạo ra nếp sống đẹp, văn minh cho xã hội.(Theo Băng Sơn, Giao tiếp đời thường)

Lựa chọn đáp án đúng:
Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
A. Biểu cảm
B. Tự sự
C. Nghị luận
D. Thuyết minh
Câu 2: Nội dung chính của đoạn trích trên là gì?
A. Thói quen xấu của con người.
B. Thực trạng việc vứt rác bừa bãi
C. Việc vứt rác bừa bãi là thói quen xấu.
D. Thói quen xấu vứt rác bừa bãi và lời khuyên của tác giả về việc duy trì thói quen tốt trong cuộc sống
Câu 3: Câu văn nào nêu lí lẽ chính (ý chủ đề) của đoạn văn thứ nhất?
A. Câu 1
B. Câu 2
C. Câu 3
D. Câu 4
Câu 4: Ý nào sau đây nêu hậu quả của việc vứt rác bừa bãi?
A. Ăn chuối xong cứ tự tiện tay là vứt tẹt ngay cái vỏ ra cửa, ra đường
B. Có cái cốc vỡ, cái chai vỡ cũng tiện tay ném ra đường
C. Lâu ngày rác cứ ùn lên, khiến nhiều khu dân cư phải chịu hậu quả mất vệ sinh nặng nề.
D. Mỗi gia đình hãy tự xem lại mình để tạo ra nếp sống đẹp, văn minh cho xã hội.
Câu 5: Thái độ của tác giả thể hiện trong đoạn trích trên là gì?
A. Phê phán mọi thói quen xấu của con người
B. Phê phán thói quen vứt rác bừa bãi và mong muốn mọi người tạo ra thói quen tốt, có nếp sống văn minh..
C. Yêu mến trân trọng cuộc sống.
D. Lo sợ thiên nhiên bị huỷ hoại
Câu 6: Từ nào dưới đây là từ Hán Việt ?
A. Vứt rác
B. Xóm nhỏ
C. Hậu quả
D. Thói quen
Câu 7: Bộ phận trạng ngữ trong câu văn sau có vai trò gì ?
Một xóm nhỏ, con mương sau nhà thành con sông rác.
A. Bổ sung ý nghĩa cho câu về mục đích.
B. Bổ sung ý nghĩa cho câu về lí do.
C. Bổ sung ý nghĩa cho câu về thời gian
D. Bổ sung ý nghĩa cho câu về nơi chốn.
Câu 8: Văn bản trên viết ra nhằm mục đích gì?
A. Cung cấp những bằng chứng cụ thể về hiện tượng vứt rác thải trong đời sống.
B. Nêu thực trạng vứt rác bừa bãi của một số người.
C. Chỉ ra hậu quả của việc vứt rác thải trong cuộc sống.
D. Thực trạng vứt rác bừa bãi của một số người và lời khuyên của tác giả về việc duy trì thói quen tốt trong cuộc sống
Câu 9: Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến của tác giả “Tạo được thói quen tốt là rất khó. Nhưng nhiễm thói quen xấu thì rất dễ. Cho nên mỗi người, mỗi gia đình hãy tự xem lại mình để tạo ra nếp sống đẹp, văn minh cho xã hội.” không? Vì sao?
Câu 10: Đoạn trích sử dụng biện pháp nghệ thuật nào? Nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó.
Câu 11: Từ nội dung của đoạn trích, em rút ra bài học gì cho bản thân?
Tải về toàn bộ đề thi bản word:
