Đọc hiểu bài thơ: Giục giã (Xuân Diệu) | Đề thi thử tốt nghiệp THPT Phúc Ứng

Đề Đọc hiểu bài thơ: Giục giã (Xuân Diệu) nằm trong bộ Đề thi thử tốt nghiệp THPT Phúc Ứng. Đề đọc hiểu bám sát chương trình học, có đáp án và thang chấm điểm chi tiết kèm theo ở bản word.

Đọc văn bản sau:

GIỤC GIÃ
(Trích)
– Xuân Diệu –

Mau với chứ, vội vàng lên với chứ!
Em, em ơi, tình non đã già rồi,
Con chim hồng, trái tim nhỏ của tôi,
Mau với chứ! thời gian không đứng đợi.
Tình thổi gió, màu yêu lên phấp phới:
Nhưng đôi ngày, tình mới đã thành xưa.
Nắng mọc chưa tin, hoa rụng không ngờ,
Tình yêu đến, tình yêu đi, ai biết.
Trong gặp gỡ đã có mầm ly biệt;
Những vườn xưa, nay đoạn tuyệt dấu hài;
Gấp đi em, anh rất sợ ngày mai;
Đời trôi chảy, lòng ta không vĩnh viễn.

Thà một phút huy hoàng rồi chợt tối,
Còn hơn buồn le lói suốt trăm năm.
Em vui đi, răng nở ánh trăng rằm,
Anh hút nhuỵ của mỗi giờ tình tự.
Mau với chứ! Vội vàng lên với chứ!
Em, em ơi! Tình non sắp già rồi.

( Thi Nhân Việt Nam, Hoài Thanh – Hoài Chân, NXB Văn học tr. 131-132)

Đọc hiểu bài thơ: Giục giã (Xuân Diệu)

Thực hiện yêu cầu từ câu 1 đến câu 5 (trình bày ngắn gọn):

Câu 1. Chỉ ra dấu hiệu để xác định thể thơ trong văn bản.

Xem lời giải

Dấu hiệu để xác định thể thơ trong văn bản:
Số chữ trong các dòng thơ không bằng nhau là dấu hiệu để xác định thể thơ tự do trong văn bản.

Câu 2. Chỉ ra những câu thơ thể hiện lời giục giã, sự hối thúc gấp gáp trong tâm trạng của chủ thể trữ tình ở chín câu thơ đầu của văn bản.

Xem lời giải

Những câu thơ thể hiện lời giục giã, sự hối thúc gấp gáp trong tâm trạng của chủ thể trữ tình ở chín câu thơ đầu của văn bản:
– “Mau với chứ, vội vàng lên với chứ!”
-“ Mau với chứ, thời gian không đứng đợi”
– “ Gấp đi em, anh rất sợ ngày mai”

Câu 3. Trình bày ý nghĩa của yếu tố tượng trưng trong 2 câu thơ sau :
Thà một phút huy hoàng rồi chợt tối,
Còn hơn buồn le lói suốt trăm năm.

Xem lời giải

– Yếu tố tượng trưng:
+ “một phút huy hoàng rồi chợt tối”: Sự toả sáng, sống hết mình, cháy hết mình dù trong khoảnh khắc ngắn ngủi
+ “buồn le lói suốt trăm năm”:lối sống mờ nhạt, tầm thường, vô nghĩa
– Ý nghĩa:
+ Thể hiện quan điểm sống tích cực và khát khao hướng đến một cuộc đời đầy ý nghĩa của nhà thơ Xuân Diệu. Kêu gọi mọi người, đặc biệt là những người trẻ phải biết trân trọng cuộc sống, sống trọn vẹn từng phút từng giây, không sống một cuộc đời mờ nhạt tầm thường vô nghĩa.
+ Giúp cho sự diễn đạt trở nên gợi hình gợi cảm, tạo dấu ấn riêng của thi sĩ.

Câu 4. Nêu sự vận động cảm xúc của chủ thể trữ tình “anh” trong văn bản.

Xem lời giải

Sự vận động cảm xúc của chủ thể trữ tình “anh” trong đoạn thơ:
+ Vội vàng, cuống quýt lo sợ thời gian trôi qua nhanh không thể nắm bắt.
+ Tiếc nuối hụt hẫng trước sự tàn phai của thời gian.
+ Khát khao sống tận hưởng và tận hiến.

Câu 5. Từ thông điệp của văn bản, anh/chị có suy nghĩ gì về cách sử dụng thời gian của giới trẻ ngày nay? (trình bày trong khoảng 5 đến 7 dòng)

Xem lời giải

Suy nghĩ về cách sử dụng thời gian của giới trẻ ngày nay.
– HS tự do trình bày quan điểm cá nhân chỉ cần thể hiện được sự sâu sắc trong suy nghĩ và rút ra bài học về vấn đề nghị luận thì giáo viên linh hoạt cho điểm.

Tải về toàn bộ đề thi bản word:

Đánh giá bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *