Đọc hiểu truyện: Câu chuyện về chiếc phanh xe | Đề Thi chọn HSG cấp trường Văn 6 Trường THCS Nguyễn Đăng Đạo

Đề Đọc hiểu truyện: Câu chuyện về chiếc phanh xe nằm trong bộ Đề Thi chọn HSG cấp trường Văn 6 Trường THCS Nguyễn Đăng Đạo. Đề đọc hiểu bám sát chương trình học, có đáp án và thang chấm điểm chi tiết kèm theo ở bản word.

Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới.

CÂU CHUYỆN VỀ CHIẾC PHANH XE

Trong một giờ học vật lý, thầy giáo bỗng hỏi cả lớp:
– Tại sao trong ô tô lại cần có phanh xe?
Câu hỏi dường như quá đơn giản nên một học sinh đã xung phong trả lời.
– Thưa thấy, em nghĩ là để dùng xe.
– Theo em là để giảm và kiểm soát tốc độ của xe.
Một học sinh khác có ý kiến.
– Để tránh va chạm ạ.
Một học sinh nữa đứng lên trả lời.
Sau đó, đa số các học sinh cũng đều có những câu trả lời tương tự. Thấy vậy, thầy giáo mỉm cười và nói ra đáp án của mình:
– Tôi đánh giá cao tất cả các câu trả lời của các em. Tuy nhiên tôi lại có góc nhìn của riêng mình. Theo tôi, phanh xe trong ô tô là để giúp nó chạy nhanh hơn.
Nghe thấy vậy, các học sinh đều ngơ ngác nhìn nhau không hiểu thầy giáo đang nói gì. Lúc này, thầy giáo mới từ tốn giải thích.
– Thế này nhé, giả sử chiếc ô tô chúng ta đang đi không có phanh thì các em sẽ dám lái nó với tốc độ tối đa là bao nhiêu? Chắc chắn là vì không có phanh nên các em sẽ không dám đi nhanh đúng không? Chính vì thế, chiếc phanh đã cho chúng ta dũng khí để lái nhanh hơn.
Tất cả các học sinh đều im lặng. Đây là điều các em chưa từng nghĩ tới. Thầy giáo tiếp tục.
– Tương tự như vậy, trong cuộc sống này cũng có rất nhiều chiếc phanh cho chúng ta.
Chúng chính là những khó khăn, thử thách kìm hãm chúng ta vào một lúc nào đó. Thế nhưng sao ta không nhìn khác đi? Sao không cho rằng chúng cũng chính là động lực để ta tiến về phía trước? Để giúp chúng ta an toàn và tránh được những nguy hiểm, rủi ro? Giống như chiếc phanh vậy. Đôi khi, để đi được nhanh hơn, chúng ta cần phải dừng lại hoặc lùi về phía sau. Chúng ta nên biết ơn những chiếc phanh như vậy.

http://songdep.com.vn

Đọc hiểu truyện: Câu chuyện về chiếc phanh xe

Câu 1. Nêu nội dung và phương thức biểu đạt chính của văn bản trên?

Xem lời giải

-Văn bản trên kể về chiếc phanh xe trên ô tô và những bài học ý nghĩa từ chiếc phanh xe. Hoặc câu chuyện kể về tác dụng của chiếc phanh xe ô tô.
– Phương thức biểu đạt chính: Tự sự

Câu 2. Các học sinh trong lớp đã nêu ra những tác dụng nào của chiếc phanh xe ô tô?

Xem lời giải

– Thưa thầy, em nghĩ là để dừng xe.
– Theo em là để giảm và kiểm soát tốc độ của xe.
– Để tránh va chạm ạ.

Câu 3. Tại sao thầy giáo lại đưa ra đáp án: “phanh xe trong ô tô là để giúp nó chạy nhanh hon”?

Xem lời giải

Thầy đưa ra đáp án “Phanh xe là để giúp xe chạy nhanh hơn” tại vì:
– Vì không có phanh chúng ta không dám đi nhanh.
– Vi chiếc phanh là dũng khí để giúp chúng ta lái xe nhanh hơn
– Vì thầy có hiểu biết sâu rộng và đã từng trải nghiệm lái xe nên đã tìm ra tác dụng rất đặc biệt của chiếc phanh xe.
– Từ tác dụng của chiếc phanh xe, thầy muốn dạy các học sinh những bài học ý nghĩa của cuộc sống.

Câu 4. Hai câu văn: “Tương tự như vậy, trong cuộc sống này cũng có rất nhiều chiếc phanh cho chúng ta. Chúng chính là những khó khăn, thử thách kìm hãm chúng ta vào một lúc nào đó.”sử dụng nghệ thuật tu từ nào? Nêu tác dụng của nghệ thuật tu từ đó?

Xem lời giải

*NT: Ẩn dụ
*Nghệ thuật so sánh: “Chúng chính là những khó khăn, thử thách kìm hãm chúng ta vào một lúc nào đó.
*Tác dụng:
-Giá trị gợi hình:
+So sánh: nhằm gợi tả cụ thể chi tiết tác dụng của những chiếc
phanh. Những chiếc phanh chính là những khó khăn thử thách.
Chúng luôn đến với chúng ta vào một lúc nào đó mà không báo
trước nhằm cản trở bước tiến của ta, gây cho ta những vất vả,
gian khổ, trì hoãn bước tiến của ta. Nhưng đôi khi, nó cũng là động lực, cho ta có dũng khí để chúng ta quyết tâm đi đến thành công…
-Giá trị gợi cảm:
+So sánh làm cho đoạn văn giàu hình ảnh, lôi cuốn hấp dẫn người đọc, người nghe. So sánh thể hiện sự hiểu biết, tình cảm của tác giả với công dụng tuyệt vời của chiếc phanh. Đồng thời thể hiện quan niệm tư tưởng tiến bộ về những khó khăn thử thách trong cuộc sống.

Câu 5. Trong câu văn sau: “Đôi khi, để đi được nhanh hơn, chúng ta cần phải dừng lại hoặc lùi về phía sau.” có mấy cụm động từ? Các cụm động từ đó đảm nhiệm chức vụ ngữ pháp nào trong câu?

Xem lời giải

– Cụm động từ “ Để đi được nhanh hơn” làm trạng ngữ trong câu.
– Cụm động từ: “ Cần phải dừng lại” – làm vị ngữ trong câu
“ Lùi về phía sau” – làm vị ngữ trong câu

Câu 6. Nêu những bài học ý nghĩa được em rút ra sau khi đọc văn bản “Câu chuyện về chiếc phanh xe”.

Xem lời giải

* Bài học:
– Khó khăn thử thách vừa là những trở ngại kìm hãm chúng ta nhưng cúng chính là động lực giúp ta vươn lên thành công.
– Đừng bao giờ lùi bước, nản trí, bỏ cuộc trước khó khăn thử thách.
– Đôi khi ta cũng phải dừng lại để xác định hướng đi cho đúng đắn ….

Tải về toàn bộ đề thi bản word:

Đánh giá bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *