Đọc hiểu NLXH: Những khoảng trống không phải để lấp đầy | Đề thi tuyển sinh lớp 10 Trường THCS Phát Diệm

Đề Đọc hiểu NLXH: Những khoảng trống không phải để lấp đầy nằm trong bộ Đề thi tuyển sinh lớp 10 Trường THCS Phát Diệm. Đề đọc hiểu bám sát chương trình học, có đáp án và thang chấm điểm chi tiết kèm theo ở bản word.

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

Những khoảng trống không phải để lấp đầy

[..]
Người ta gọi tuổi mới lớn là “tuổi biết buồn”. “Biết buồn” tức là chạm ngõ cuộc đời rồi đó. Biết buồn tức là bắt đầu nhận ra sự hiện hữu của những khoảng trống trong tâm hồn. Biết buồn là khi nhận ra rằng có những lúc mình cảm thấy cô độc. Khi đó, hãy dành cho sự cô độc một khoảng riêng, hãy đóng khung sự cô đơn trong giới hạn của nó, như một căn phòng trống trong ngôi nhà tâm hồn. Mỗi lần vào căn phòng ấy, dù tự nguyện hay bị xô đẩy, thì bạn vẫn có thể điềm tĩnh khám phá bản thân trong sự tĩnh lặng. Để rồi sau đó, bạn bình thản bước ra, khép cảnh cửa lại và trở về với cuộc sống bề bộn thường ngày, vốn lắm nỗi buồn nhưng cũng không bao giờ thiếu niềm vui…

(Phạm Lữ Ân, Nếu biết trăm năm là hữu hạn, NXB Hội nhà văn, 2013)

Đọc hiểu NLXH: Những khoảng trống không phải để lấp đầy

Câu 1. (1,0 điểm) Chỉ ra câu chủ đề của văn bản?

Xem lời giải

Câu chủ đề của văn bản: Người ta gọi tuổi mới lớn là “tuổi biết buồn”.

Câu 2. (1,0 điểm) Để tăng sức thuyết phục cho lập luận: “ Tuổi mới lớn là tuổi biết buồn” tác giả đã đưa ra những lí lẽ nào?

Xem lời giải

Để tăng sức thuyết phục cho lập luận: “ Tuổi mới lớn là tuổi biết buồn” tác giả đã đưa ra những lí lẽ:
+ “Biết buồn” tức là chạm ngõ cuộc đời
+ “Biết buồn” tức là bắt đầu nhận ra sự hiện hữu của những khoảng trống trong tâm hồn.
+ “Biết buồn” là khi nhận ra rằng có những lúc mình cảm thấy cô độc.

Câu 3. (1,0 điểm) Biện pháp điệp ngữ trong câu “ Khi đó, hãy dành cho sự cô độc một khoảng riêng, hãy đóng khung sự cô đơn trong giới hạn của nó, như một căn phòng trống trong ngôi nhà tâm hồn” có tác dụng gì?

Xem lời giải

Biện pháp điệp ngữ trong câu “ Khi đó, hãy dành cho sự cô độc một khoảng riêng, hãy đóng khung sự cô đơn trong giới hạn của nó, như một căn phòng trống trong ngôi nhà tâm hồn” có tác dụng:
– Nhấn mạnh: Cách thức đối diện với nỗi buồn, sự cô độc một cách hiệu quả
– Tạo nhịp điệu nhanh, mạnh mẽ cho câu văn; thể hiện thái độ khích lệ, khuyên bảo của tác giả.

Câu 4. (1,0 điểm) Em hãy chia sẻ kinh nghiệm của mình về cách vượt qua nỗi buồn, sự cô đơn?

Xem lời giải

HS đưa ra được một số kinh nghiệm về cách vượt qua nỗi buồn, sự cô đơn.
Chẳng hạn:
+ Bình thản đối diện với nỗi buồn, sự cô độc; không né tránh, không chìm đắm vào nó với thái độ tiêu cực.
+ Tìm cho mình không gian riêng để suy ngẫm sau đó “ đóng khung” nỗi buồn, sự cô đơn và không bao giờ nhắc lại.
+ Luôn tạo cho mình niềm vui để nỗi buồn chỉ thoáng qua: Viết nhật kí, chia sẻ cùng bạn bè, thay đổi phong cách cá nhân, tự làm phấn chấn bản thân, khám phá một sở thích mới, đọc sách..

Tải về toàn bộ đề thi bản word:

Đánh giá bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *