Đọc hiểu thơ: Những bức tường (Trương Đăng Dung) | Đề Thi thử Tốt nghiệp THPT Sở GDĐT TP Huế

Đề Đọc hiểu thơ: Những bức tường (Trương Đăng Dung) nằm trong bộ Đề Thi thử Tốt nghiệp THPT Sở GDĐT TP Huế. Đề đọc hiểu bám sát chương trình học, có đáp án và thang chấm điểm chi tiết kèm theo ở bản word.

Đọc văn bản:

Có những bức tường ta xây
và ta phá,
có những bức tường ta không xây
và không nhìn thấy.

Anh và em đi trên mặt đất này
giữa những bức tường ta xây và phá
nhưng tất cả đều bị bao quanh
bởi những bức tường không nhìn thấy.

Giữa những cái bắt tay
có một bức tường,
giữa em và người em thấy trong gương
có một bức tường,
giữa hai chiếc gối nằm kề nhau
có một bức tường.

Khi ta ngước mắt nhìn trời xanh
trên mặt đất đã có những bức tường,
khi ta cúi xuống nhìn mặt đất
xung quanh ta đã có những bức tường
khi ta nghĩ đến những miền xa
phía trước ta đã có những bức tường.

Những bức tường, những bức tường, những bức tường
có mặt khắp nơi,
trong những lời vui đoàn tụ
trong những lời buồn chia tay,
những bức tường ta không xây
những bức tường không thể phá…

Đêm đêm anh vẫn nghe lũ quạ
cười nói huyên thuyên trên những bức tường này.

(Những bức tường, Trương Đăng Dung,…)

Đọc hiểu thơ: Những bức tường (Trương Đăng Dung)

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1. Xác định thể thơ của bài thơ.

Xem lời giải

Thể thơ của văn bản: Tự do.

Câu 2. Chỉ ra nhân vật trữ tình trong bài thơ.

Xem lời giải

Nhân vật trữ tình trong văn bản: Ta/ anh

Câu 3. Nêu tác dụng của phép điệp trong đoạn thơ:

Những bức tường, những bức tường, những bức tường
có mặt khắp nơi,
trong những lời vui đoàn tụ
trong những lời buồn chia tay,
những bức tường ta không xây
những bức tường không thể phá…

Xem lời giải

Tác dụng của phép điệp trong đoạn thơ:
– Tạo nên âm hưởng tha thiết, nhịp điệu dồn dập, tăng sức biểu cảm,
– Nhấn mạnh những trăn trở, day dứt, nỗi lo âu về sự trơ lạnh và cằn cỗi trong trái tim mỗi người; khát vọng đồng cảm, sẻ chia.

Câu 4. Lý giải về ý nghĩa của hình ảnh biểu tượng những bức tường.

Xem lời giải

Ý nghĩa của hình ảnh biểu tượng những bức tường:
– Khoảng cách, rào cản, giới hạn trong mỗi con người, giữa con người với con người, con người với cuộc sống;
– Sự tồn tại những điều phi lí trong cuộc sống hiện đại buộc con người phải chấp nhận.

Câu 5. Anh/chị hãy rút ra thông điệp có ý nghĩa nhất đối với bản thân từ bài thơ trên.

Xem lời giải

Học sinh có thể rút ra thông điệp có ý nghĩa nhất đối với bản thân, phù hợp với chuẩn mực đạo đức, sau đây là một vài gợi ý:
+ Khát vọng vượt ra khỏi giới hạn của bản thân;
+ Khát vọng đồng cảm, sẻ chia;
+ Khát vọng kết nối;

Tải về toàn bộ đề thi bản word:

Đánh giá bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *