Đọc hiểu Tùy bút Tự tình cùng cái đẹp | Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THCS Kim Quan

Đề Đọc hiểu truyện: Tình mẹ nằm trong bộ Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THCS Kim Quan. Đề đọc hiểu bám sát chương trình học, có đáp án và thang chấm điểm chi tiết kèm theo ở bản word.

Đọc đoạn văn bản sau:

…Cứ thế bằng lăng đã dâng những mùa tím nguyên vẹn mỗi độ hè về để đem tặng cho nhân gian. Nhưng rồi sắc tím hoen nhanh. Chỉ ít ngày là bợt bạc hết. Nếu mưa dông đầu mùa ập về thì bằng lăng tím sũng, váy áo mỗi cánh hoa như phấn tím nhạt dần trôi theo mưa lặn vào đất. Còn bao cánh rụng thì bị nát dần dưới chân người và chân mưa. Cũng chẳng phải đợi đến lúc ấy, bằng lăng mới bị lãng quên. Ngay lúc bằng lăng đang ríu ran mở vũ hội tím dưới chân mình, nó đã bị quên rồi. Thói cả thèm chóng chán của con người đã nhanh chóng thấy ở bằng lăng một sắc tím thỏa thuê, một sắc tím nhàm rồi. Mà bằng lăng nào có đòi hỏi gì. Vẫn nở yêu kiều thế, vẫn khai hội tưng bừng thế, vẫn ríu ran hào phóng thế, hồn nhiên khi trổ cành, điềm nhiên khi lìa cành, tỏa sáng một đời hoa, cháy tận một sắc tím, rồi băng. Bất chấp sự đơn bạc của nhân gian. Đó là phận hoa. Đó là kiếp hoa. Đó là lẽ hoa rồi…

(Trích Tùy bút Tự tình cùng cái đẹp, Chu Văn Sơn, NXB Hội nhà văn, 2019)
Thực hiện các yêu cầu sau:

Đọc hiểu Tùy bút Tự tình cùng cái đẹp

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn văn trên.

Xem lời giải

Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm.

Câu 2. Cảm xúc của tác giả được thể hiện trong đoạn trích là gì?

Xem lời giải

Cảm xúc của tác giả được thể hiện trong đoạn trích:
– Trân trọng, nâng niu những cánh hoa bằng lăng, một vẻ đẹp bình dị trong cuộc sống.
– Đau xót về sự trôi chảy tàn khốc của thời gian.
– Đồng thời thể hiện sự xót thương trước sự thay đổi của con người đã lãng quên những cánh hoa bằng lăng.

Câu 3. Chỉ ra và phân tích tác dụng của một biện pháp tu từ đặc sắc nhất được sử dụng trong câu văn: Vẫn nở yêu kiều thế, vẫn khai hội tưng bừng thế, vẫn ríu ran hào phóng thế, hồn nhiên khi trổ cành, điềm nhiên khi lìa cành, tỏa sáng một đời hoa, cháy tận một sắc tím, rồi băng.

Xem lời giải

– Chỉ ra biện pháp tu từ nhân hóa: yêu kiều; tưng bừng; ríu ran; hào phóng; hồn nhiên; điềm nhiên; tỏa sáng.
– Tác dụng: Biện pháp tu từ nhân hóa trong câu văn:
+ Tăng sức gợi hình, gợi cảm, giàu giá trị biểu đạt cho câu văn, đoạn văn.
+ Làm nổi bật vẻ đẹp của cây bằng lăng. Đó là một vẻ đẹp quyến rũ, mềm mỏng, xứng đáng với mệnh danh là “ nữ hoàng mùa hạ”. Khắc hoạ vẻ đẹp và sức sống của cây bằng lăng.

Câu 4. Em có cho rằng mỗi một sự vật và con người đều cần biết tô điểm cho cuộc đời như tác giả viết “Cứ thế bằng lăng đã dâng những mùa tím nguyên vẹn mỗi độ hè về để đem tặng cho nhân gian” không? Vì sao?

Xem lời giải

Học sinh có thể trình bày những quan điểm cá nhân của mình khác nhau. Nhưng cần có lí giải hợp lí, phù hợp với chuẩn mực đạo đức. Dưới đây là một số gợi ý:
– Đánh giá: Ý kiến hay, sâu sắc, có ý nghĩa.
– Lí giải:
+ Tác giả đã bàn về mỗi con người và sự vật trong cuộc sống cần có sự cố gắng, nỗ lực để tô điểm cho cuộc đời.
+ Con người chỉ sống được một lần duy nhất trên cũng giống cây bằng lăng vì vậy hãy dâng hết sức lực với cuộc đời, nỗ lực, cố gắng phấn đấu và tận hưởng những khoảnh khắc tươi đẹp của cuộc đời để không hối tiếc….

Tải về toàn bộ đề thi bản word:

Đánh giá bài viết

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *